Những điều cần lưu ý để có kế hoạch xả hàng tồn kho nhanh chóng, hiệu quả

Đăng ngày: 19/12/2019 - 16:22:27 PM

Thời điểm cuối năm hay các dịp lễ lớn là chính là cơ hội vàng để các chủ cửa hàng xả hàng tồn, thu hồi vốn và nhập hàng vụ mới về bán. Nếu không biết cách xả hàng sẽ dẫn đến tình trạng không xả được hàng hoặc giảm doanh thu, gây lỗ vốn cho cửa hàng.

Thời điểm cuối năm hay các dịp lễ lớn là chính là cơ hội vàng để các chủ cửa hàng xả hàng tồn, thu hồi vốn và nhập hàng vụ mới về bán. Nếu không biết cách xả hàng sẽ dẫn đến tình trạng không xả được hàng hoặc giảm doanh thu, gây lỗ vốn cho cửa hàng. Sau đây,  vChat sẽ chia sẻ cho các bạn những lưu ý để có kế hoạch xả hàng tồn kho hiệu quả nhất.

 

 

Để có một kế hoạch xả hàng tồn kho hiệu quả, chủ cửa hàng nhất định cần phải nắm được 4 thông tin sau đây:

 

1. Số lượng tồn kho thực tế của từng loại sản phẩm

 

Điều này tưởng như đơn giản nhưng không phải chủ cửa hàng nào cũng làm được nếu không quản lý sổ sách thường xuyên. Hàng hóa được nhập vào, bán ra hàng ngày chỉ cần một vài lần quên ghi chép là số liệu sẽ bị sai lệch ngay. Nếu sử dụng phần mềm để quản lý thì chủ cửa hàng có thể nắm được số lượng hàng tồn kho chính xác trên từng sản phẩm. Từ đó có thể biết nào sản phẩm nào sắp hết để ghi chú nhập thêm và sản phẩm nào còn nhiều để xả bớt. Bên cạnh việc nắm rõ số lượng hàng tồn kho, bạn cũng cần nắm được cách tính giá vốn hàng bán cho các sản phẩm để lên kế hoạch xả hàng  tốt hơn, tránh bị lỗ vốn.

 

2. Sản phẩm bán chạy, sản phẩm bán chậm

 

Một đặc điểm chung của hầu hết cửa hàng là đều có những sản phẩm bán rất chạy nhưng cũng có những sản phẩm rất khó bán và bán chậm. Chủ cửa hàng cần nắm được thông tin này này để cân nhắc nên xả hàng, giảm giá sản phẩm nào và nên nhập thêm sản phẩm nào về bán.

 

 

Đối với thương hiệu có chuỗi nhiều cửa hàng thì sức mua các sản phẩm tại mỗi cửa hàng sẽ khác nhau. Việc báo cáo sản phẩm bán chạy của từng cửa hàng sẽ giúp bạn có kế hoạch phân phối hàng hợp lý, áp dụng nguyên tắc dồn hàng từ nơi bán chậm về nơi bán chạy.

 

3. Thời gian lưu kho của sản phẩm

 

 

Ở mỗi đợt xả hàng, bạn nên ưu tiên xả những sản phẩm có thời gian lưu kho lâu nghĩa là những sản phẩm nhập về lâu rồi mà bán chậm, chưa bán hết. Đối với mặt hàng thời trang thì những sản phẩm để càng lâu càng dễ lỗi mốt còn với mặt hàng có hạn sử dụng thì sẽ sớm hết hạn và khách hàng sẽ không mua nữa. Vì thế bạn cần kiểm soát chắc thông tin này để có kế hoạch xả hàng tốt nhất. Nếu như việc xả hàng trực tiếp tại cửa hàng chưa thực sự hiệu để tăng cường tốc độ bán hàng bằng cách đăng lên website bán hàng. Nếu chưa có trang web, bạn có thể tham khảo bài viết tạo website bán hàng miễn phí tốt nhất mà vChat  đã chia sẻ trong bài viết này. 

 

4. Khoảng giá bán chạy

 

Các sản phẩm trong cửa hàng thường có mức giá khác nhau. Nếu chủ cửa hàng biết được khách hàng của mình thường mua sản phẩm ở khoảng mức giá nào. Bạn có thể dựa vào đó để điều chỉnh sản phẩm mình muốn xả hàng về mức giá đó để bán. Mặc dù có thể hơi tốn thời gian hơn nhưng đây là điều rất quan trọng nếu bạn muốn tối ưu hóa lợi nhuận trong mỗi đợt xả hàng tồn kho.

 

Trên đây là những thông tin bạn cần lưu đi ý để có kế hoạch xả hàng tồn kho thành công nhất. Mong rằng bạn sẽ áp dụng hiệu quả chúng và giải quyết nhanh chóng hàng tồn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

 

>>> Xem thêm: Chia sẻ mẹo xả hàng cuối năm cực hiệu quả

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết