7 câu hỏi bạn cần phải trả lời được về khách hàng của mình trong mọi lĩnh vực kinh doanh.

Đăng ngày: 06/09/2014 - 14:27:49 PM

Kinh doanh ngày nay không chỉ là tạo ra nhu cầu cho khách hàng mà còn dài lâu hơn nữa dẫn họ vào một hành trình trải nghiệm mà bạn tạo ra. Bạn biết gì về khách hàng của mình ? Chủ động xây dựng hình ảnh của bạn trong mắt khách hàng theo cách bạn muốn nế

Trước khi bắt đầu những chiến dịch kinh doanh mới thì bạn nên thử trả lời những câu hỏi sau về khách hàng của mình, tưởng tượng ra bạn sẽ cho họ đi theo con đường nào sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị tốt cho một chiến dịh marketing hợp lý.

 

1, Làm như thế nào để khách hàng biết được lợi ích mà chúng ta mang lại ?              

Trước tiên là phải hiểu và truyền đạt được cho khách hàng chúng ta khác biệt cho so với những đối thủ cạnh tranh như thế nào. Ngay khi gặp được cơ hội kinh doanh, ta khẳng định những giá trị riêng biệt đó bằng tất cả những gì có thể.

Nhìn chung việc này phải thông qua quang cáo, mạng lưới, quan hệ công chúng và các đối tác chiến lược.

 

2, Điều gì khiến khách hàng muốn tìm hiểu nhiều hơn về doanh nghiệp của chúng ta ?

Xây dựng niềm tin là không đủ, chúng ta còn phải luôn luôn tìm tòi tạo dựng thêm cho con đường riêng của mình và khám phá ra sự khác biệt, xây dựng một nội dung đủ hấp dẫn, với những dự định lâu dài.

 

Chiến lược xây dựng nội dung có thể thông qua blog, e- books, các mạng lưới khác như Youtube, SlideShare, tận dụng các ảnh hưởng từ mạng xã hội.

 

3,Tại sao khác hàng đồng ý chia sẻ câu chuyện của chúng ta ?

Câu hỏi này thật sự là then chốt cho mọi vẫn đề.Mọi công việc kinh doanh đều cho những kết quả thật. Ta phải tạo ra những câu chuyện thật và đúng đắn để kể cho họ. Nó cũng chỉ ra rằng danh tiếng của thương hiệu chiếm 1 phần không thể thiếu trong khả năng bán hàng. Hãy thăm dò xem khách muốn chúng ta làm gì, giờ là lúc phải học cách hoạt động kinh doanh sao cho phù hợp với thước đo giá trị và niềm tin của khách hàng.

Vấn đề xây dựng thương hiệu, nhận định của các nhà đánh giá, SEO, các câu chuyện trải nghiệm sản phẩm của khách hàng có thể cùng vun đắp nhưng cũng có thể phá vỡ tất cả cố gắng của chúng ta.

 

4, Chúng ta phải làm gì để chứng minh cho khách hàng rằng họ sẽ đạt được những kỳ vọng về sản phẩm khi trải nghiệm trong thực tế ?

Hiện nay thì hứa hẹn không còn ăn thua nữa, nhất là khi khách hàng phát hiện ra những lần chúng ta không giữ được những khẳng định chất lượng về sản phẩm hoặc dịch vụ mà ta cung ứng.Ta cần có bằng chứng cụ thể cho những gì mình có thể làm được.Nghiên cứu tình huống và lời chứng thực của các khách hàng từng sử dụng cũng có thể có tác dụng tốt trong việc thuyết phục khác hàng, nhưng cho khách hàng những trải nghiệm thực tế thì tốt hơn.

Chúng ta có thể cung cấp các buổi hướng dẫn, các gói dùng thử để cho họ thấy dịch vụ hay sản phẩm và dịch vụ ta cung ứng có thể làm được gì.

 

5, Làm như thế nào để chúng ta có thể tạo ra những trải nghiệm tích cực, có ảnh hưởng tốt ?

Khi khách hàng nói " đồng ý mua " có thể ta nghĩ là việc bán hàng của mình đã hoàn thành. Tuy nhiên công việc của chúng ta còn lâu mới kết thúc nhé.Từ thời điểm đó ta phải trông nom và bảo đảm là các trải nghiệm của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ là tốt nhất như những gì ta đã khẳng định mang lại khi chào mời mua hàng.

Nếu bạn muốn có những khách hàng lâu dài, bạn phải nghĩ về họ một cách nghiêm túc, đầu tư xây dựng mối quan hệ tự nhiên với khách hàng hơn là chỉ chăm chăm vào chuyện thuyết phục họ mua sản phẩm.Hãy cung cấp thông tin và trao đổi với những khách hàng mới về các kỳ vòng chung. Đôi khi hay gửi tới khách hàng thêm những điều đặc biệt hoặc bất ngờ trong quá trình bán hàng.

 

6, Chúng ta có nên đo lường khả năng có thể thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng ?

Đôi khi dù không có lỗi gì của bên kinh doanh nhưng khách hàng vẫn không thật sự hài lòng khi mua hàng. Không cần biết đến lý do là gì, xây dựng một mục tiêu chắc rằng chúng ta sẽ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng là cách chủ động nhất để giải quyết vấn đề trước khi họ cảm thấy thất vọng và mất dần tín nhiệm vào chúng ta.

 

Ngoài tăng chất lượng sản phẩm và dịch vụ thì cũng nên có những cuộc đối thoại với khách hàng trước để cho họ biết kết quả và giá trị của những gì họ được cung cấp cho hầu hết các khách hàng là như thế nào.

 

7, Điều gì sẽ khiến khách hàng nói về chúng ta với bạn bè, hàng xóm , người thân và đồng nghiệp ?

Đây là cách tốt nhất để tăng doanh thu.Nhận thức rằng mọi mối quan hệ của khách hàng đều có thể là khách hàng tiềm năng của bạn, bạn có thể biến khách hàng thành những người truyền tin hiệu quả nhất. Hãy để ý đến thời điểm, thời điểm nào tốt để bạn tạo ra ý thức muốn chia sẻ của khách hàng. Khi bạn giải thích cho họ về giá trị dịch vụ hay sản phẩm , hãy nói với họ rằng họ sẽ cảm thấy hài lòng với những gì chúng ta sẽ làm cho họ, rằng họ sẽ muốn chia sẻ cho cả những người khác nữa để có thể cùng được hưởng những trải nghiệm tuyệt vời như thế.

Hãy đảm bảo là họ thật sự cảm thất hài lòng với sản phẩm nhé.

 

Theo - John Jantsch là một cố vấn marketing , một diễn giả và cũng là tác giả của nhiều cuốn sách về marketing - Business News Daily.

 

 

 

 

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết