Tầm quan trọng của Google Analytics đối với website của bạn

Đăng ngày: 19/02/2019 - 14:27:15 PM

Việc biết được tầm quan trọng của Google Analytics đối với website sẽ giúp bạn hoạch định được các chiến lược cụ thể, quan sát chi tiết hành vi người dùng để từ đó tập trung đánh vào tập khách hàng mục tiêu.

 

1. Google Analytics (GA) là gì?

 

Google analytics là một trong những công cụ miễn phí mà Google cung cấp nhằm hỗ trợ đắc lực cho người dùng trong việc thống kê dữ liệu cho website như số lượng người truy cập, thời gian thực mà người dùng vào trang, sở thích, hành vi của những người đó.

 

Google analytics hiện đang là một trong những công cụ phân tích website rộng rãi nhất. Theo Builtwith, tính đến thời điểm hiện tại có khoảng gần 30 triệu website đang sử dụng GA.

 

Việc sử dụng GA giúp các nhà làm SEO thấu hiểu được nhu cầu của người dùng từ đó có những chiến lược marketing phù hợp

 

 

2. Ý nghĩa của các chỉ số trong Google Analytics

 

GA là công cụ phân tích hành vi người dùng khá chi tiết, tuy nhiên, có một số các chỉ số quan trọng không thể bỏ qua. Vậy những chỉ số và ý nghĩa của chúng là gì? Cùng đi tiếp nhé!

 

Thứ nhất, chỉ số người dùng ( User hoặc Visitor).

 

Đây là một trong những chỉ số cơ bản mà ai nhìn vào cũng có thể hiểu được. Đây chính là chỉ số đo đếm lượng khách hàng ra vào website của bạn. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa với việc website của bạn có thương hiệu và được nhiều người biết đến.

 

 



 

Thứ hai, Tỉ lệ  bounce rate ( tỉ lệ thoát trang)

 

Chỉ số này thể hiện cho tỷ lệ khách hàng vừa vào trang đầu tiên  đã thoát khỏi website của bạn. Tỉ lệ này giao động trong khoảng 35% là tốt nhất. Đối với những website có trang đích chỉ là trang giới thiệu thì tỉ lệ này ở khoảng 50% là thành công.

 

Từ chỉ số này, bạn có thể biết được chất lượng bài viết của bạn đến đâu, người truy cập đến trang nào thì có xu hướng thoát cao nhất, từ đó tăng cải thiện chất lượng bài viết trên website.

 

 

 

Thứ ba, chỉ số phiên

 

Trong Google Analytics, chỉ số phiên được tính từ khi người dùng bắt đầu truy cập website cho đến lúc người dùng thoát ra ngoài được coi là kết thúc một phiên. Một phiên được tính trong khoảng thời gian là 30 phút. Đến phút thứ 31, được tính là phiên truy cập thứ hai.

 

 

Bạn vào Google Analytics sẽ hay thấy chỉ số phiên xuất hiện ở hầu hết các báo cáo. Số lượng phiên nhiều tức là đang có nhiều người truy cập vào website. Chỉ số Phiên là một trong những yếu tố quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing và cũng là yếu tố giúp Google đánh giá thứ hạng cho website của bạn.

 

 

Thứ tư, thời lượng của phiên

 

Chỉ số thời lượng của phiên cho ta biết tổng thời gian người dùng ở lại trên website. 

 

Thời lượng trung bình của phiên = Tổng thời lượng của tất cả phiên / Tổng tất cả các phiên.

 

Chỉ số này càng cao nghĩa là khách hàng ở lại website của bạn càng lâu. Đây được xem là sự thành công lớn về mảng SEO website vì chất lượng các bài viết đang đánh trúng tập khách hàng tiềm năng. 

 

 

 

Thứ năm, Thời gian trên trang

 

Đây là chỉ số thể hiện cho việc khách hàng ở lại trang của bạn trong bao lâu. Ở đây, Thời gian trung bình trên trang= Tổng thời gian xem trang/ số lần xem trang.

 

Tùy vào chất lượng bài viết của bạn trên website như thế nào sẽ cho ra một thời gian trên trang tương ứng. Thời gian trên trang càng lâu thì chất lượng SEO web càng tốt, độ cạnh tranh top là có khả năng cao. Chính vì vậy nhìn vào đây có thể biết rằng bài viết nào hiện đang được khách hàng quan tâm và những bài viết nào cần được cải thiện chất lượng hơn.

 

 

 

 

Thứ sáu, vị trí truy cập của người dùng

 

Yếu tố này sẽ giúp bạn nhận ra tập khách hàng đang hướng tới có đúng như mục tiêu đề ra ban đầu không.  Bạn chọn mục “ Thành phố” để có thể xem chi tiết từng khu vực khách hàng.

Đây sẽ là chỉ số giúp bạn nhìn nhận được sản phẩm của bạn được khu vực nào đón nhận cao nhất và cải thiện tập khách hàng ở các khu vực còn lại.

 

 

 

Với những tính năng ưu việt đó sẽ là cơ sở để các nhà phân tích website có thể quan sát hành vi của khách hàng từ đó có thể đưa ra đáp án cho những thắc mắc như:

 

- Các chiến dịch quảng cáo theo hướng nào thì đạt hiệu quả?

 

-Các bài viết hay nội dung trên website có tối ưu và thu hút được số lượng người xem là bao nhiêu?

 

-Website giữ chân được khách hàng trong bao nhiêu lâu trong một lần truy cập

 

-Những điểm mạnh và điểm yếu nào cần cải thiện phù hơp với tập khách hàng

 

 

Ngoài ra, đối với những ai đã có sử dụng công cụ chat trực tuyến thì việc gắn Google Analytics trên website sẽ càng có thêm hiệu quả trogn việc theo dõi hành vi của khách hàng. Thông qua khung chat trên website sẽ giúp bạn gia tăng thời gian giữ chân khách hàng, thống kê được lượng khách hàng chat đến hay việc khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm nào. Tất cả những chi tiết đó sẽ giúp bên bạn có thể hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng và cùng với đó là cải thiện website theo người dùng. 

 

Tóm lại, Google Analytics là công cụ phân tích và theo dõi miễn phí, giúp người quản trị website có cái nhìn trực quan hành vi người dùng để từ đó có những chiến lược phù hợp hơn, cải thiện website theo hướng tốt hơn.

 

Hi vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn những kiến thức  và lí do để bạn có thể sử dụng Google Analytics từ hôm nay.

 

Chúc các bạn thành công!

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết