Những tiêu chí quan trọng trong bảng đánh giá năng lực nhân viên

Đăng ngày: 12/12/2019 - 19:28:23 PM

Việc đánh giá đúng nhân viên sẽ giúp người quản lý đặt cấp dưới vào đúng vị trí và giao việc phù hợp với khả năng của họ. Để làm được điều này, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên phù hợp.

Người quản lý trong doanh nghiệp dù có xuất sắc đến đâu nhưng nếu không có những nhân viên giỏi. Việc đánh giá đúng nhân viên sẽ giúp người quản lý đặt cấp dưới vào đúng vị trí và giao việc phù hợp với khả năng của họ. Để làm được điều này, mỗi doanh nghiệp cần phải xây dựng biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên phù hợp. Vậy bảng đánh giá năng lực nhân viên bao gồm những tiêu chí nào? Hãy cùng vChat tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

 

1. Đánh giá số lượng công việc

 

Nếu doanh nghiệp chưa áp dụng KPI công việc cho  từng vị trí nhân viên trong công ty hoặc không biết KPI nghĩa là gì thì việc đánh giá số lượng công việc thực hiện sẽ phụ thuộc vào khả năng chủ động, sáng tạo của nhân sự. Lúc này số lượng công việc sẽ được đánh giá theo tiêu chí “không làm việc”. Cụ thể là mỗi lần phát hiện nhân viên không làm việc hoặc làm việc riêng thì nhân viên sẽ bị trừ điểm (mức điểm bị trừ tùy theo quy định của mỗi doanh nghiệp).

 

2. Đánh giá chất lượng công việc

 

Công việc mà nhân viên được giao phải được thực hiện theo đúng yêu cầu của khách hàng hoặc yêu cầu của cấp trên trong công ty. Căn cứ vào đó, mỗi công việc được giao mà nhân viên không đảm bảo thực hiện đúng và đảm bảo chất lượng như yêu cầu sẽ bị trừ một số điểm nhất định. Đối với trường hợp không đảm bảo chất lượng ở mức nghiêm trọng dẫn đến thiệt hại về tài sản và uy tín của công ty thì sẽ bị trừ số điểm gấp đôi hoặc lớn hơn nhiều lần.

 

3. Đánh giá tiến độ thực hiện công việc

 

Một trong những tiêu chí quan trọng của một bảng đánh giá năng lực nhân viên chính là tiến độ thực hiện những công việc được giao. Tiêu chí này có nghĩa là:

Những công việc được giao phải đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ, thời hạn theo quy định của cấp trên trong công ty (những trường hợp quá hạn vì lý do bất khả kháng thì không xét vào quy định này)

Đối với trường hợp xác định là không thể hoàn thành đúng tiến độ thì người thực hiện phải báo trước cho người giao việc trước 6 tiếng hoặc một thời gian cụ thể nào đó tùy theo tính chất công việc khác nhau.

Đối với mỗi công việc, nếu thực hiện không đúng thời hạn sẽ bị trừ điểm tương ứng,còn với trường hợp quá hạn nghiêm trọng (quá hạn 5 ngày hoặc gây thiệt hại về tài sản hay uy tín của công ty) thì sẽ trừ số điểm lớn hơn.

 

4. Đánh giá tác phong làm việc

 

 

Tiêu chí này cũng được xem là một trong những yêu cầu quan trọng của mỗi nhân sự trong doanh nghiệp. Nó thể hiện tác phong làm việc nhanh nhẹn, chu đáo, thái độ làm việc tận tình, hết lòng vì sự phát triển của công ty. Nếu không đảm bảo được tiêu chí này, nhân viên cũng sẽ bị trừ điểm tương đương với các mục trên.

 

5. Đánh giá ý thức thực hiện kỷ luật

 

Thực hiện kỷ luật công ty gồm: đi làm đúng giờ, quy định nghỉ phép và nghỉ không lý do, sử dụng lời lẽ văn minh lịch sự,…

 

 

Trên đây là những tiêu chí quan trọng trong biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên. Biểu mẫu đánh giá năng lực nhân viên này sẽ giúp bạn lãnh đạo biết được kết quả công việc hàng tháng của nhân viên. Đồng thời  bộ phận kế toán tổng hợp kết quả đánh giá cuối tháng để làm căn cứ xét thưởng (thưởng KPI)  đối với nhân viên thực hiện tốt. Trong quá trình thực hiện, công ty sẽ yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của công ty. Những nhân viên có điểm dưới trung bình sẽ bị nhắc nhở và thực hiện có phương án kỷ luật nhất định.

 

>>> Xem thêm: Đánh giá năng lực của nhân viên và những điều cần lưu ý


 

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết