Đánh giá năng lực của nhân viên và những điều cần lưu ý

Đăng ngày: 11/12/2019 - 14:46:31 PM

Đánh giá năng lực nhân viên là một công việc rất cần thiết và quan trọng đối với người quản lý giỏi, bởi phía sau những nhà quản lý giỏi là một đội ngũ nhân viên xuất sắc. Vậy đánh giá năng lực nhân viên là gì và tiêu chí đánh giá như thế nào?

Đánh giá năng lực nhân viên là một công việc rất cần thiết và quan trọng đối với người quản lý giỏi, bởi phía sau những nhà quản lý giỏi là một đội ngũ nhân viên xuất sắc. Vậy đánh giá năng lực nhân viên là gì và tiêu chí đánh giá chúng như thế nào? Hãy cùng vChat tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

 

 

1. Đánh giá năng lực nhân viên nghĩa là gì?

 

Đánh giá năng lực nhân viên là công việc của những người quản lý nhằm giám sát, kiểm tra quy trình làm việc của nhân viên có hiệu quả và đạt được những yêu cầu đã đề ra hay không? Đánh giá năng lực có thể trên các phương diện như đánh giá kiến thức, thái độ, kỹ năng làm việc và những giá trị tiềm ẩn của nhân viên. Từ những đánh giá trên, nhà quản lý có thể dễ dàng đưa ra kế hoạch để cải thiện chất lượng công việc và sắp xếp công việc và vị trí phù hợp cho nhân viên.

Đánh giá năng lực là một phần quan trọng trong việc quản lý nhân viên. Quá trình này giúp nhân viên đạt được những kết quả mong đợi cũng như định hướng được mục tiêu phát triển trong tương lai. Tuy vậy, đây là công việc không hề đơn giản, khiến cho những người quản lý đau đầu để tìm ra giải pháp tốt nhất.

 

2. Cách thức đánh giá năng lực nhân viên

 

2.1. Cần có tiêu chí đánh giá rõ ràng

 

Cho dù áp dụng bất cứ phương pháp đánh giá nào, người quản lý cũng nên có các tiêu chí đánh giá nhân viên cụ thể. Các tiêu chí này cần rõ ràng và có thể đo lường được, tránh đưa ra những tiêu chí chung chung dẫn tới sự hiểu lầm của cấp dưới.

Tiêu chí đánh giá luôn phải gắn với nhiệm vụ được giao và mục tiêu mà tổ chức đặt ra ứng với mỗi vị trí công việc của từng nhân viên. Các tiêu chí phải được đưa ra từ đầu kỳ để nhân viên hiểu rõ được các yêu cầu và sự mong đợi của người quản lý đối với mình.

Người quản lý không nên thay đổi các yêu cầu của mình đối với nhân viên trong quá trình tiến hành đánh giá vì khi đó nhân viên sẽ không có cơ hội điều chỉnh bản thân. Tuy nhiên, để tạo sự thách thức mới cho nhân viên, quản lý đôi lúc cũng cần điều chỉnh những tiêu chí đánh giá và phải thông báo từ sớm cho nhân viên biết. Bên cạnh đó, nội dung của các thay đổi này có thể nhắm tới mục đích khắc phục các điểm yếu của tổ chức. Chẳng hạn như doanh số, độ lớn của thị trường đối với nhân viên tiếp thị kinh doanh hoặc số thư khen, những lời phàn nàn từ khách hàng để đánh giá đối với nhân viên cung ứng dịch vụ,…

 

2.2. Đánh giá công bằng, khách quan

 

 

Đa số các doanh nghiệp đang trong tình trạng đánh giá năng lực nhân viên một cách cảm tính, họ thiếu đi những thước đo chính xác cho từng vị trí nhân viên. Vì thế việc thiết lập bộ từ điển năng lực và chỉ số đo lường đánh giá KPI cho công việc là 2 nhân tố không thể thiếu trong việc triển khai quá trình đánh giá thành công.

Để đảm bảo tính công bằng, việc đánh giá năng lực cần được thực hiện trên nhiều phương diện khác nhau như tự đánh giá bản thân, nhận đánh giá từ cấp trên hay đồng nghiệp.

 

2.3. Đánh giá để phát triển

 

Khi đánh giá, cấp trên cũng cần chỉ ra những điểm yếu cần khắc phục nhằm cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên, giúp họ đạt những mục tiêu cao hơn. Tuy nhiên,người quản lý cũng không nên quá tiêu cực với những sai lầm của nhân viên vì như vậy vô tình sẽ tạo ra tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến quá trình làm việc, phát triển năng lực.

 

 

Nhà quản lý cần xác định việc đánh giá năng lực nhân viên  sẽ là động lực giúp nhân viên phấn đấu hơn trong trong công việc chứ không phải sức ép đè họ xuống. Thông qua kết quả đánh giá, doanh nghiệp sẽ có được kế hoạch phát triển nhân sự lâu dài và bền vững.

 

2.4. Thực hiện đánh giá thường xuyên

 

Một số doanh nghiệp chỉ đánh giá năng lực vào dịp cuối năm để làm cơ sở xét thưởng KPI, tăng lương. Tuy nhiên để tốt nhất doanh nghiệp nên đánh giá thường xuyên, định kỳ hàng tháng để đảm bảo bám sát mục tiêu doanh nghiệp và giá trị khen thưởng, đào tạo. Nếu định kỳ đánh giá quá dài như 1 năm/lần thì chúng ta không còn cơ hội để điều chỉnh và ý nghĩa khen thưởng cũng không còn đủ giá trị. Việc thường xuyên trao đổi mục tiêu và cách thức làm việc cũng giúp nhân viên giải quyết các vấn đề nảy sinh nhanh chóng, tránh tình trạng tồn đọng trong thời gian dài.

Trên đây là định nghĩa đánh giá năng lực nhân viên và những điều cần lưu ý. Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp những người quản lý trong việc đánh giá nhân viên của mình. Chúc bạn thành công!

 

>>> Xem thêm: KPI là gì? Tại sao KPI lại quan trọng?

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết