Wordpress là gì? Hướng dẫn cách tạo website bằng wordpress

Đăng ngày: 24/10/2019 - 14:04:41 PM

Bạn đang muốn tự tạo 1 website? Sau một thời gian tìm hiểu, bạn thấy nhiều người cho rằng việc tạo website bằng WordPress rất đơn giản, ngay cả với người không biết lập trình? Chắc hẳn bạn muốn biết cách tạo website bằng WordPress như thế nào?

Bạn đang muốn tự tạo 1 website? Sau một thời gian tìm hiểu, bạn thấy nhiều người cho rằng việc tạo website bằng WordPress rất đơn giản, ngay cả với người không biết lập trình? Chắc hẳn bạn muốn biết cách tạo website bằng WordPress như thế nào? Vậy thì bài viết dưới đây là dành cho bạn, dành cho những người mới muốn tìm hiểu để học cách website với WordPress.

 

 

Wordpress là gì?

Wordpress là một mã nguồn mở, được viết bằng ngôn ngữ PHP và mySQL. Wordpress hỗ trợ tạo blog cá nhân, nó được rất nhiều người sử dụng vì có nhiều tính năng hữu ích và dễ sử dụng. Sau một thời gian phát triển, số lượng người dùng tăng mạnh mẽ, Wordpress đã trở thành một CMS thông dụng trên thế giới hiện nay. Nó hỗ trợ người dùng tạo ra nhiều thể loại website như blog, tin tức, website bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp, ,thương mại điện tử, và còn nhiều các loại website có độ phức tạp cao hơn,...  Hiện nay WordPress được sở hữu, phát triển bởi công ty Automattic, trụ sở tại San Francisco, California.

 

Những lợi ích của wordpress

Khi nói đến lợi ích của wordpress,có thể kể đến 2 khía cạnh đó là lợi ích cho những đơn vị thiết kế website và lợi ích của người dùng.

Vì wordpress là một mã nguồn mở nên việc thiết kế và triển khai website wordpress sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với các đơn vị thiết kế website khác. Một website wordpress có thể được tạo ra từ 5–10 ngày, điều này sẽ giúp các công ty thiết kế website bằng wordpress hạ giá thành sản phẩm và cho ra những sản phẩm website giá rẻ.

Đối với người sử dụng, cũng vì wordpress là mã nguồn mở được rất nhiều công ty trên thế giới viết các plugin và bán vì vậy thường khi cần một số chức năng nào đó họ hoàn toàn có thể search, cài đặt và sử dụng được ngay. Mỗi plugin cũng được rao bán với giá rẻ vì có cộng đồng người sử dụng đông đảo. Về mặt cấu trúc, Wordpress đã được làm chuẩn SEO, các công cụ hỗ trợ cho việc SEO cũng đa dạng. 

 

Hướng dẫn cách tạo website bằng wordpress dễ dàng nhất

 

Bước 1: Bắt đầu chọn mua shared hosting, domain

Bạn nên đầu tư cho hosting, domain vì chi phí đầu tư cho Hosting, domain cũng không quá lớn và đây là việc hoàn toàn cần thiết. Bởi vì bạn không thể cạnh tranh lại với các đối thủ khác khi họ chọn dùng trả phí còn bạn chọn dùng miễn phí.

 

Bước 2: Kết nối domain, hosting lại với nhau

Website của bạn chỉ hoạt động được khi domain và hosting được kết nối với nhau, và để làm được việc này thì bạn phải:

- Thêm domain vào host, thao tác trên giao diện quản lý hosting

- Trỏ IP hoặc DNS từ domain về host, thao tác này được thực hiện ở cài đặt domain

 

Bước 3: Tiến hành cài đặt WordPress cho website

Sau khi domain và hosting đã kết nối với nhau. Bạn tiến hành công đoạn cài đặt nền tảng WordPress vào website để có thể chỉnh sửa và bắt đầu xây dựng một trang web.

Việc cài đặt nền tảng này có thể thực hiện theo 2 cách như sau:

- Cài đặt tự động: Hầu như hiện tại các hosting đều có mục cài đặt tự động WordPress và bạn chỉ việc cài đặt trong vài thao tác đơn giản, dễ dàng

- Cài đặt thủ công: Bạn cũng có thể tự cài đặt WordPress thủ công bằng FTP Filezilla hoặc các phần mềm tương tự

 

Bước 4: Chọn giao diện (themes) cho trang web của bạn 

Website của bạn được xây dựng dựa trên mã nguồn mở WordPress do đó các bên thứ 3 sẽ tạo ra rất nhiều giao diện có sẵn miễn phí hoặc trả phí. WordPress cũng có một kho giao diện miễn phí và trả phí để  bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với mục đích website của bạn. Có vô số các giao diện website để bạn lựa chọn như: blog, website tin tức, website bán hàng,…

Các giao diện (theme) chia làm 2 loại miễn phí và có tính phí:

- Các giao diện miễn phí: đơn giản, ít tính năng, phù hợp với việc làm trang blog riêng, chia sẻ kiến thức, blog,…

- Các giao diện trả phí: nâng cao, đầy đủ tính năng phù hợp với nhu cầu của bạn, có nhiều sự lựa chọn hơn, bạn phải trả phí để sử dụng

Sau khi đã có giao diện, bạn có thể chỉnh sửa lại để trang web của bạn trở nên hấp dẫn, bắt mắt hơn.

 

Bước 5: Cài đặt các WordPress plugin cơ bản

WordPress Plugin là công cụ có những tính năng riêng biệt mà mã nguồn của WordPress không tích hợp. Giống như giao diện, WordPress Plugin cũng có 2 loại trả phí và miễn phí, bạn có thể chọn loại phù hợp với khả năng của mình.

 

Kết luận

Bài viết trên là toàn bộ các bước cơ bản để bạn có thể tự tạo website bằng WordPress cho riêng mình. Sau khi đã thành công trong việc tạo website, công việc tiếp theo của bạn phải làm đó là chỉnh sửa giao diện, phát triển nội dung và tối ưu SEO Onpage,…Nói chung còn rất nhiều công việc, đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và tâm huyết của mình cho nó. Chúc bạn luôn thành công trong công việc!

>>> Xem thêm: Tạo website bán hàng miễn phí tốt nhất với WordPress và Woocommerce
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết