KPI là gì? Cách tính lương theo KPI như thế nào?

Đăng ngày: 22/11/2019 - 09:55:57 AM

KPI nghĩa là gì? Trả lương và thưởng KPI như thế nào? Hãy cùng vChat tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chỉ số KPI đang dần trở nên phổ biến đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Nhiều công ty, tổ chức không chỉ dùng KPI để đánh giá hiệu quả công việc, mà còn dùng để tính lương. Vậy KPI nghĩa là gì? Trả lương và thưởng KPI như thế nào? Hãy cùng vChat tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 

1. KPI là gì?

 

Trước khi tìm hiểu về việc trả lương hay thưởng lương theo KPI, chúng ta cần phải hiểu rõ KPI là gì. KPI - Key Performance Indicator là một chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. KPI được thể hiện theo dạng số liệu để đánh giá khách quan về hiệu quả công việc của một nhân viên, một bộ phận hoặc toàn công ty.

 

 

Các công ty thường đặt ra KPI như một tiêu chuẩn mục tiêu để nhân viên dựa vào đó mà thực hiện. Và đó sẽ là thước đo đánh giá khách quan nhất về hiệu quả làm việc của nhân viên.

 

2. Sử dụng KPI để tính lương trong những trường hợp nào?

 

Ở các doanh nghiệp, thông thường lương vẫn được tính theo cách truyền thống là tính theo số công (hay số ca làm việc). Nhưng ở nhiều công ty khác lương đã được tính dựa trên KPI. Lương được nhận dựa vào hiệu quả công việc mà họ tạo ra, điều này sẽ đảm bảo lợi ích của nhân viên.

Với cách tính lương theo KPI này, định nghĩa lương cơ bản trước đó sẽ dần bị lu mờ. Và thay vào đó, nhân viên sẽ tích cực làm việc hơn để có được mức lương cao hơn. Bên cạnh đó, sẽ không còn tình trạng nhân viên đi làm chỉ để tính công, lơ là công việc, đi muộn về sớm.

 

 

Làm việc và tính lương theo KPI mang lại một môi trường làm việc tự do và trách nhiệm hơn đối với các nhân viên. Việc nhân viên đến và rời công ty lúc nào sẽ không còn quan trọng bằng việc họ đã làm được những gì, góp phần mang lại bao nhiêu giá trị cho công ty.

Dưới đây là một số trường làm việc và trả lương theo KPI:

 

2.1. Outsource

 

Outsource là thuật ngữ để chỉ những công việc mà công ty thuê ngoài. Đối với những công việc này thì trả công theo KPI sẽ thể hiện được sự công bằng, tin cậy. Điều này chân thật hơn rất nhiều so với những lời hứa mà không ai có thể chắc chắn được. Những đối tác bên ngoài này có thể là những người làm việc tự do hay các công ty dịch vụ chuyên nhận các đối tác.

 

2.2. Nhân viên làm việc part-time, cộng tác viên

 

Những nhân viên làm việc part-time hay những cộng tác viên thường được trả lương theo hiệu quả công việc mà họ làm được. ĐIều này sẽ đảm bảo được tính công bằng và minh bạch giữa đôi bên.

 

2.3. Nhân viên kinh doanh

Nhiều công ty cũng tính lương cho nhân viên kinh doanh của mình theo KPI do đặc thù công việc. Sở dĩ nhân viên kinh doanh là những người trực tiếp mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Quản lý theo cách này là một biện pháp cứng rắn để đánh giá, chọn lọc và giữ lại những người làm việc hiệu quả. Đồng thời loại bỏ những người yếu kém về năng lực, tránh làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty.

 

3. Quy chế trả lương theo KPI thường được tính theo cách nào?

 

3.1. Tính lương trực tiếp theo KPI

 

Cách tính này thường được sử dụng đối với công việc outsource. Nó không phổ biến đối với các nhân viên chính thức trong công ty bởi vì sẽ gây thêm áp lực nặng nề cho họ. Cách này có thể khiến giảm năng suất và hiệu quả công việc không đáng có.

 

3.2. Dựa vào KPI để thưởng – phạt một khoản nhất định

 

Cách dùng KPI để thưởng cho nhân viên được sử dụng rất phổ biến, Nhân viên sẽ được thưởng nếu hoàn thành đủ hoặc vượt KPI. Điều này sẽ tạo động cơ làm việc cho nhân viên, thúc đẩy họ làm việc tích cực hơn.

 

 

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, mọi người cần thích nghi với những điều mới. KPI là một chỉ số hiệu quả để đánh giá hiệu quả là việc của doanh nghiệp. Qua bài viết hy vọng bạn sẽ hiểu rõ lương KPI là gì và tính lương theo KPI như thế nào. Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: KPI là gì? Tại sao KPI lại quan trọng?

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết