Cách xây dựng Sale KPI kinh doanh cho trưởng phòng kinh doanh

Đăng ngày: 25/11/2019 - 15:21:50 PM

Cách tốt nhất để đánh giá mức độ hiệu quả công việc là áp dụng các chỉ số KPI. Dưới đây là những chia sẻ về cách xây dựng KPI kinh doanh hiệu quả.

Những quản lý bán hàng sẽ rất khó nắm bắt được tình trạng bán hàng hiện tại để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả nếu như không có những con số thực. Cách tốt nhất để đánh giá mức độ hiệu quả công việc và đo lường khả năng hoạt động của nhân viên đó là áp dụng các chỉ số KPI trong sale. Dưới đây là những chia sẻ của vChat về cách xây dựng KPI kinh doanh hiệu quả.

 

 

 

 

KPI trong telesale

 

1. Chi phí trung bình mỗi cuộc gọi/mỗi lần giao dịch

Chỉ số này có vai trò trong việc kiểm soát chi phí điện thoại của công ty.

 

2. Thời gian nói chuyện trung bình của một cuộc điện thoại

Chỉ số này dùng để kiểm soát thời gian các cuộc gọi cho khách hàng.

Chỉ số này áp dụng được nếu công ty đã phân quyền cuộc gọi cho các máy điện thoại kinh doanh.

 

3. Thời gian chờ trung bình chuyển tiếp

Thời gian trung bình chuyển tiếp là khoảng thời gian mà khách hàng phải chờ để được giải quyết vấn đề.

Chỉ số này bị ảnh hưởng bởi hai yếu tố: tổng đài viên và người chuyển cuộc gọi của bộ phận 

 

4. Tỷ lệ huỷ cuộc gọi trong khi chờ đợi

 Là số lần khách hàng huỷ cuộc gọi vì phải chờ đợi quá lâu.

 

5. Số cuộc gọi không kết nối được:

Là số cuộc gọi đến nhưng không thể kết nối vì một lý do nào đó

 

6. Tỷ lệ giải quyết được trong cuộc gọi đầu tiên

Là cách giải quyết khiến khách hàng hài lòng ngay trong cuộc gọi đầu tiên.

 

 

KPI kinh doanh trong các cửa hàng, siêu thị

 

1. Tỷ lệ lợi nhuận

Chỉ số này thể hiện tỷ lệ lợi nhuận của những cửa hàng trong mỗi khu vực. Sử dụng tỷ lệ này để so sánh mức độ hiểu quả của các cửa hàng với nhau và so với tỷ lệ lợi nhuận chung.

 

2. Tỷ lệ lợi nhuận/vốn đầu tư

Công thức = lợi nhuận thuần / tổng vốn đầu tư

Tỷ lệ này xem xét mức hiệu quả, thu được lợi nhuận bao nhiêu so với số vốn bạn phải bỏ ra.

 

3. Doanh số/địa điểm

Tỷ lệ này giúp bạn biết được khu vực nào bán hàng tốt và khu vực nào bán không tốt hoặc chưa có hiệu quả để đề ra phương hướng cụ thể.

 

4. Chi phí mặt bằng/doanh số

Bẳng tổng chi phí mặt bằng / tổng doanh số

Tỷ lệ này phản ánh mặt bằng bạn thuê có hiệu quả hay không hay chiến lược marketing chưa đủ tốt.

 

5. Chi phí lương/doanh số

Công thức là tổng lương/doanh số.

Chỉ số này có thể giúp bạn kiểm soát ngân sách của cửa hàng

 

6. Sản phẩm bán chạy

Bạn cần so sánh danh sách  các sản phẩm bán chạy tại các cửa hàng, chi nhánh với nhau để xem chúng có tương thích hay không? Nếu không tương thích bạn cần xem xét lại về sản phẩm và các chương trình marketing của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cần xem danh sách các sản phẩm không bán chạy và tìm hiểu nguyên nhân tại sao.

 

 

 

KPI chăm sóc khách hàng

 

1. Tần suất tác động tới khách hàng

Tần suất tác động là số lần chăm sóc trong mỗi một lần mua hàng của khách hàng.

Bạn cần phải xác định xem tần suất đã đủ và đều hay chưa. Việc chăm sóc còn có một mục đích cũng quan trọng giúp khách hàng nhớ sản phẩm của bạn vì thế bạn cần có kế hoạch cho khoảng cách các lần chăm sóc phù hợp.

 

2. Chi phí dịch vụ/mỗi khách hàng

Tỷ lệ = tổng chi phí dịch vụ / tổng khách hàng

Tỷ lệ này cho biết bạn đã đầu tư bao nhiêu chi phí cho việc chăm sóc khách hàng.

Bạn có thể so sánh tỷ lệ này với tỷ lệ của các đối thủ cạnh tranh để phân tích xem nó có hợp lý hay không?

 

3. Tỷ lệ chi phí dịch vụ/ lợi nhuận

Tỷ lệ = tổng chi phí dịch vụ / tổng lợi nhuận

Tỷ lệ này cho biết 1 đồng lợi nhuận thì bạn bỏ ra bao nhiêu % chi phí cho việc chăm sóc lại khách hàng.

 

4. Quy tắc pareto

Bạn tập hợp 20 % khách hàng chiếm 80 % doanh số của bạn có thể phân bố tỷ lệ 20 % khách hàng chiếm 80 % chi phí chăm sóc khách hàng không? Nếu không thì bạn nên phân bổ chi phí chăm sóc khách hàng lại cho phù hợp hơn.

Trên đây là cách xây dựng KPI trong kinh doanh hiệu quả cho những trưởng phòng kinh doanh. Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp bạn nắm bắt tình hình kinh doanh và quản lý đội ngũ nhân viên của mình. Chúc bạn thành công!

 

Xem thêm: 7 Chỉ Số KPI Quan Trọng Trong Sale không thể không biết

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết