Bạn đã phân biệt được content marketing và social media marketing ?

Đăng ngày: 19/09/2017 - 15:58:07 PM

Cùng tìm hiểu và hiểu rõ hơn về 2 công cụ này trong thế giới marketing online

Trong Online marketing, không nên tách biệt hai phương pháp này vì chúng đều phục vụ 1 mục tiêu cuối cùng, đó là mục tiêu tiếp thị thương hiệu trên kênh digital đến đúng người, đúng thời điểm. Và mặc có nhiều điểm giao thoa, chúng vẫn khác nhau về bản chất, từ điểm tập trung, mục tiêu đến nội dung và có không ít người đã hiểu nhầm và đánh đồng 2 cách làm này. Để có thể thực hành hiệu quả 2 công cụ này, cần phân biệt chúng một cách rõ ràng:

 

  • Khái niệm:

 

  1. Content marketing là: sử dụng nội dung để tiếp thị
  2. Social Media Marketing: sử dụng kênh social media để tiếp thị

 

  • Điểm tập trung (Tâm điểm gây ra các hoạt động tiếp thị ):

 

  1. Với SMM, điểm tập trung là ở trong các mạng xã hội ( social network). Ví dụ khi các marketer triển khai các chiến dịch social media, họ triển khai bên trong các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+,... Sau khi xây dựng nội dung, họ phát tán trong các kênh mạng xã hội này.

 

       2. Còn CM thì các hoạt động content marketing nằm trên website.

 

  • Mục tiêu:

 

  1. Social Media Marketing là phương pháp tiếp thị được sử dụng khi Brands có nhu cầu xây dựng hoặc gia tăng nhận diện thương hiệu trên môi trường social networks mà khách hàng đang giao tiếp với nhau bằng cách nói chuyện với họ. Ngoài ra, một số mục tiêu khác cũng liên quan chủ yếu đến brand’s reputation (danh tiếng thương hiệu) và consumer retention (giữ chân khách hàng) như: nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng cách phản hồi, tư vấn, hỗ trợ khách hàng ngay trên social networks; tăng mức độ và số lượng khách hàng trung thành nhờ tương tác thông tin thường xuyên với họ…

 

                Như vậy, Brand dùng SMM để nói chuyện với người tiêu dùng, lắng nghe, thấu hiểu các phản ứng của họ về mình để thay đổi theo hướng tốt hơn, đồng thời làm cho khách hàng hài lòng hơn, yêu mến thương hiệu nhiều hơn. Bản chất của quá trình này là việc trao đổi nội dung giữa brand và khách hàng, trong đó brand chủ động tìm đến hoặc tạo ra cuộc đối thoại một cách có mục đích chứ không phải là người quyết định nội dung cho cuộc hội thoại đó.

 

        2. Mục tiêu của một Brand khi sử dụng CM là để thu hút khách hàng và khách hàng mục tiêu về phía mình bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị đối với họ. Nội dung (brand story) này phải đáp ứng được những gì khách hàng cần, muốn và cao hơn là có thể tạo ra được giá trị gia tăng cho họ.

                Nội dung đó có thể là lời giải cho vấn đề khách hàng đang đi tìm cách giải quyết, là hình ảnh đẹp đúng với sở thích của cá nhân khách hàng, ví dụ: một mẹo vặt giúp tẩy trắng quần áo mà không cần bột giặt… Brand hoàn toàn chủ động với những nội dung này.

  • Nội dung:

 

  1. Khi làm SMM thì nội dung chỉ là yếu tố thứ yếu được quyết định bởi:

           (1) tính năng của nền tảng/kênh được chọn sử dụng trong chiến lược/chiến dịch (ví dụ: bạn sử dụng Facebook, Twiter, Youtube, Tumblr… hay tất cả

           (2) hành vi trên Mạng xã hội (social behaviors) của khách hàng.

 

        2. Đối với một chiến lược CM thì nội dung lại là yếu tố tiên quyết. Brandstory và chiến lược dài hạn của brand sẽ quyết định nội dung mà brand đưa đến cho đối tượng mục tiêu. Theo đó, chính nội dung này sẽ quyết định hình thức thể hiện và cả việc lựa chọn hay kết hợp những nền tảng nào để truyền tải nội dung đó.

 

KẾT:

 

                Chúng ta không nên nghĩ Social Media Marketing và Content Marketing là hai lựa chọn độc lập. Trái lại, chúng là hai phần tương hỗ của một quá trình tiếp diễn của marketing. Internet đã đã tạo ra một cuộc các mạng về cách brand tiếp cận khách hàng. Giờ đây, họ có thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng của mình mà không phải thông qua báo chí.

 

                Social Media Marketing là bước đầu tiên trong quá trình này- trực tiếp tiếp cận người dùng và nội dung được chia nhỏ thành từng phần giúp việc xuất bản nội dung trở nên dễ dàng hơn.

 

                Nhưng khi brand đã trở nên quen thuộc với vai trò như một nhà xuấtt bản nội dung- như một tờ báo, quá trình tiếp theo đương nhiên sẽ là content marketing. Và lúc này, rào cản sẽ lớn hơn. Trong content marketing, brand phải tạo ra các nội dung dài hơn, chất lượng hơn. Và họ phải tự phát triển khán giả- audience cho mình. Và lúc này, vai trò của họ như một tờ báo thực thụ. Nhưng hiệu lực thì cao hơn nhiều. Brand có thể tương tác sâu hơn với khách hàng của mình thông qua các nỗ lực content marketing. Và bằng cách hướng khách hàng về website của mình, brand có cơ hội nhiều hơn để biến họ thành lead và chuyển họ đến qui trình chuyển đổi mua hàng.

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết