BÍ QUYẾT THANH LÝ HÀNG TỒN KHO NHANH - GỌN - LẸ TRONG KINH DOANH

Đăng ngày: 24/01/2019 - 10:52:07 AM

Có quá nhiều hàng hóa tồn trong kho không tiêu thụ được ? Bạn đang đau đầu sắp xếp chỗ trống cho lô hàng mới nhập ? Quay vòng vốn, chi phí làm sao tiếp tục duy trì việc kinh doanh? Thanh lý hàng tồn kho là giải pháp trước mắt giải quyết vấn đề trên.

 

Thanh lý hàng tồn kho - Thực trạng trong kinh doanh

 

Hàng tồn kho là một trong những vấn đề đứng đầu danh sách những điều cấm kỵ của một nhà kinh doanh. Ngoài việc chiếm không gian kho hàng hoặc kệ hàng, hàng tồn kho dư thừa làm ứ đọng vốn và ngăn bạn có thể tái đầu tư vào kinh doanh hoặc mua những thứ thực sự cần thiết. Khó khăn trong việc quản lý kho hàng có thể dẫn tới những hệ quả liên quan tới việc nhập hàng, bán hàng và marketing sản phẩm .  Nếu bạn không biết rõ mặt hàng đó đang tồn đọng như thế nào?  Bạn sẽ không thể dự đoán xu hướng cung – cầu mới. Và bạn có bao giờ tự hỏi vì sao những hàng hóa đó không bán chạy bằng những mặt hàng khác ?? Có thể có những lý do sau đậy :  

 

 

  • - Sự sắp xếp hiển thị mặt hàng đó không được nổi bật , nhất là khi chúng không phải là mặt hàng được tìm kiếm nhiều .

  •  

  • - Vấn đề về giá không thích hợp , giá quá cao khiến khách hàng do dự khi mua hàng hoặc giá quá thấp lại khiến người mua nghi ngờ về chất lượng sản phẩm .

  •  

  • - Hiển thị thông tin sản phẩm chưa đúng hoặc thiếu , khách hàng không nắm rõ được những ưu điểm của hàng hóa để đưa ra quyết định tiêu dùng.

  •  

  • - Review về sản phẩm còn quá ít.

 

 

 

Mẹo thanh lý hàng tồn kho nhanh chóng và hiệu quả

 

Thật đau đầu để giải quyết những vấn đề trên đúng không nào ? Hãy cùng vChat vận dụng ngay bí quyết thanh lý hàng tồn kho hữu ích sau !

 

Giảm giá và chiết khấu hàng tồn nếu bạn muốn thu hồi lại vốn nhanh chóng

 

Giảm giá có thể là lựa chọn đúng đắn không chỉ đối với sản phẩm mới ra mắt mà còn hữu dụng với hàng tồn kho. Bạn hãy bắt đầu với từng cái nhỏ, sau đó tiếp tục giảm giá xuống thấp hơn và nhân rộng sản phẩm. Một gợi ý cho bạn là có thể áp dụng chiến lược “ Flash Sale “ chiến lược giảm giá khuyến mại một cách chớp nhoáng và có thời hạn. Bạn hãy xác định cụ thể thời hạn khuyến mại cho khách hàng được biết về tính khan hiếm của chương trình , nếu không “săn” hàng nhanh sẽ không còn. Để thu về nhiều hiệu quả hơn thì bạn cần marketing rầm rộ cho chiến dịch này để thu hút sự chú ý của khách hàng .

 

 

Hoặc bạn có thể đưa ra lựa chọn cho khách hàng , thứ nhất là giá mua một lần và thứ 2 là giá mua cho những lần tiếp theo , nếu họ chọn phương án thứ hai thì họ đã tiết kiệm được hơn bao nhiêu phần trăm .Dạng chiết khấu này thường được khách hàng hưởng ứng và các nhà kinh doanh hay áp dụng trong mặt hàng tiêu dùng .

 

Bán hàng theo combo sản phẩm

 

Bạn nên  xem xét và kết hợp nhóm các sản phẩm nhất định với nhau và bán chúng với giá thấp hơn một chút so với khi mua riêng rẽ. Điều này sẽ giúp bạn thanh lý hàng hóa mà không mất một phần lớn trên lợi nhuận. Đây là phương thức chào bán hai hay nhiều sản phẩm/dịch vụ trong một gói sản phẩm. Một số gợi ý về combo sản phẩm dành cho bạn :

 

Bán nhiều chủng loại trong cùng một sản phẩm

 

Nhóm một số lượng sản phẩm và bán chúng như là một gói. Ví dụ như là khách hàng của bạn mua một chai dầu gội trị gàu riêng lẻ sẽ đắt hơn nếu như họ mua cả dầu gội trị gàu cùng dầu xả

 


 

Bán sản phẩm bổ sung thêm vào

 

Ví dụ như là  khi khách hàng của bạn mua một chai dầu ăn  1 lít thì họ sẽ được tặng thêm một chai nước mắm cỡ nhỏ chẳng hạn

Nhờ chiến lược này thanh lý hàng tồn kho sẽ được giải quyết  nhanh chóng. Quan trọng là bạn phải biết cách kết hợp những sản phẩm tồn kho với sản phẩm bán chạy lại với nhau. Cũng như bạn phải chứng minh được việc mua sản phẩm trọn gói có lợi hơn khi mua từng sản phẩm riêng lẻ.

 

Xem xét lại chương trình marketing và làm mới sản phẩm

 

Khi một hàng hóa bị coi là hàng tồn , không có nghĩa vấn đề hoàn toàn nằm về phía bản thân sản phẩm . Bạn nên xem xét lại cách tiếp thị, marketing sản phẩm đang không đúng ở đâu để có thể điều chỉnh và làm mới lại sản phẩm bằng cách pr khác . Bạn có thể thay đổi cách bài trí, hiển thị sản phẩm ở những vị trí bắt mắt hơn, tạo banner biển quảng cáo mới hấp dẫn hơn. Yêu cầu nhân viên dành sự quan tâm hơn cho những sản phẩm đó vì đôi khi họ coi đó là những sản phẩm không bán được  và lờ đi chúng .

 

Vận dụng chiến lược so sánh giá quen thuộc

 

Khách hàng thường có thói quen tham khảo giá khác nhau của cùng một loại sản phẩm , vậy tại sao bạn không gợi ý ngay cho họ khi đặt những sản phẩm cùng loại với nhau . Khách hàng có thể dễ dàng phân biệt được và đưa ra được nhận định sản phẩm nào phù hợp với họ . Một phương thức giải quyết khá hay với những sản phẩm ở mức giá quá cao hoặc quá thấp . Dưới đây là một ví dụ cụ thể

 

 

Với bảng so sánh trên khách hàng sẽ chọn loại điều hòa nào ????

 

Biến chi phí sản phẩm thành chi phí marketing

 

Đây cũng là một phương án hay giúp thanh lý hàng tồn kho hiệu quả . Hình thức này nên áp dụng đối với những sản phẩm tồn kho với giá nhập thấp. Bạn có thể sử  dụng những sản phẩm này làm hàng khuyến mại tặng kèm hoặc ưu đãi cho những khách hàng thân thiết , khách hàng mua hàng từ số tiền triệu trở lên chẳng hạn. Không những bạn có thể thanh lý số hàng này nhanh gọn lẹ mà còn giúp ích cho chương trình marketing giảm bớt chi phí . Một công đôi việc đúng không ?

 

Mở rộng thị trường kinh doanh

 

 

Khi sản phẩm của bạn tồn kho quá nhiều thì ngoài những lý do nêu trên thì  bạn nên nghĩ đến việc mở rộng thị trường. Có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so với lượng sản phẩm bạn bán ra. cung đang quá nhiều so với cầu . Do đó, bạn nên tìm kiếm những khách hàng tiềm năng khác ở thị trường mới hoặc mở rộng hơn thị trường cũ  Biết đâu bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ ở những thị trường đó.

 

Một vài điểm cần chú ý khi thanh lý hàng tồn kho

 

  • - Hãy nghiên cứu kỹ tâm lý, hành vi khách hàng và xin họ những nhận xét về sản phẩm. Điều này sẽ giúp cho bạn xác định rõ khách hàng mục tiêu và nhằm đảm bảo bạn đang cung cấp đúng sản phẩm với phân khúc khách hàng đã chọn. Thêm vào đó , bạn cũng nên hỏi chính ý kiến nhân viên bán hàng của mình. Họ chính là những người nắm bắt được sản phẩm rõ nhất. Do đó họ hiểu được lý do vì sao mặt hàng ấy không thể bán được

  •  

  • - Về chiến lược giảm giá bạn nên chắc chắn mình đang thực hiện giảm giá một cách thông minh. Việc lạm dụng giảm giá quá thường xuyên có thể khiến sảnphẩm của bạn mất sức hấp dẫn, khách hàng sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm bên bạn cung cấp, từ đó ảnh hưởng tới uy tín doanh nghiệp của bạn. Cũng có thể bạn đang tạo cho khách hàng một thói quen : “Chưa quyết định mua hàng vội, sản phẩm đó sẽ lại giảm giá nhanh thôi!”

  •  

  • - Bạn nên tận dụng việc giảm giá, ưu đãi khuyến mại để lấy thông tin khách hàng. Ví dụ khách hàng muốn mua hàng giảm giá, hàng tặng không bán  phải để lại email hoặc số điện thoại. Nhờ có những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng gửi cho họ thông tin chương trình khuyến mãi tiếp theo. Hay đơn giản là thông báo về việc xuất hiện thêm những sản phẩm mới có thể gây hứng thú với khách hàng.

  •  

 

vChat mong rằng thông qua những chia sẻ trên sẽ  giúp bạn giải quyết vấn đề thanh lý hàng tồn kho một cách nhanh chóng và dễ dàng . Khi xử lý đúng cách, hàng tồn kho dư thừa thực sự có thể mở ra cơ hội kinh doanh và thu hút khách hàng cho cửa hàng của bạn, biến lỗ thành lãi chỉ trong một thời gian ngắn. Chúc bạn thành công !

 



 

 

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết