5 bước chốt sales trong chớp mắt

Đăng ngày: 23/06/2021 - 15:03:41 PM

Kỹ năng chốt Sale luôn là vấn đề quan trọng nhất trong doanh nghiệp. Bài viết hướng dẫn 5 bước chốt Sale đỉnh cao vô cùng hiệu quả.

 

 

 

Quy trình chốt sales đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động mua bán trực tiếp với khách hàng. Quy trình này bao gồm một hệ thống các bước mà nhân viên bán hàng nên tuân thủ và thực hiện nhằm tăng cơ hội và tỷ lệ bán được hàng cho khách hàng tiềm năng. Một quy trình bán hàng đúng chuẩn, giúp nhân viên sale rút ngắn thời gian và tăng tỷ lệ thành công.

 


 

 

 

Bạn đã biết chốt sales là gì? Tại sao quy trình chốt sales lại quan trọng?


 

 

Chốt sales được hiểu đơn giản là việc kết thúc quá trình tư vấn và bán hàng. Kết thúc là một yếu tố trong chuỗi sự kiện bắt đầu với việc nhân viên bán hàng lên kế hoạch và chuẩn bị cho công việc bán hàng thông qua quá trình tư vấn sản phẩm tới khách hàng và bán hàng.


 

Hoàn thành giao dịch bán hàng là điều quan trọng nhất trong quy trình bán hàng. Mỗi nhân viên bán hàng sẽ có nhiều chiến thuật để thu hút khách quan tâm đến sản phẩm của mình. Tuy nhiên đến cuối cùng khách hàng vẫn không chốt đơn hàng, thì gần như nhân viên đó đã lãng phí thời gian và công sức.  Vì vậy dù là nhân viên bán hàng hay những nhà quản trị doanh nghiệp, việc chốt sales cần được đặt lên hàng đầu trong nghiệp vụ vụ bán hàng.

 

 

 

 

 

 

Tuy nhiên trên thực tế, quy trình chốt sales lại không hề đơn giản. Mỗi khách hàng tiềm năng đều có nhưng nhu cầu, thị hiếu khác nhau. Mỗi nhân viên bán hàng lại phải có những phương pháp và kịch bản chốt sales khác nhau. Vì thế, sẽ không có bất cứ công thức sẵn có nào có thể áp dụng hết cho toàn bộ khách hàng, nắm bắt được cách thức quy trình mục đích để chốt sales đi đúng hướng, giúp nhân viên thực hiện giao nhiều giao dịch bán hàng hiệu quả hơn.


 

 

Quy trình sales 5 bước trong chớp mắt


 

1.Những câu hỏi

 

Trước khi nghĩ tới việc nói về những ý tưởng hay lời mời chào, bạn cần phải lắng nghe. Cho dù là khách hàng tiềm năng hay chiến lược tư vấn thương hiệu, bạn nên lắng nghe khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất, để hiểu được toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ. Khi bắt đầu quy trình sales của mình, hãy chuẩn bị danh sách những câu hỏi mà bạn đã chuẩn bị từ trước.

 

Mục đích của việc lắng nghe là:

 

  • Khiến cho họ cảm thấy được chú ý, lắng nghe và thấu hiểu.
  • Lắng nghe những manh mối để biết cách và định hướng lời nói của mình một cách tốt nhất trong bối cảnh của họ.

 

 

 

 

2. Hiểu rõ khách hàng tiềm năng

 

Khi bạn đã hỏi khách hàng và nhận được những câu hỏi từ khách hàng, bạn nên xác nhận lại với khách hàng để đảm bảo bạn và khách đang hiểu trên cùng một quan điểm. "Điều mà tôi đang nghe là …" "Như vậy để tóm tắt lại, tôi muốn …" "Như những gì tôi hiểu, thách thức lớn nhất bây giờ của bạn là …"

 

Việc nhân viên xác nhận lại thông tin những câu hỏi của khách hàng, để khách biết chắc chắn rằng, nhân viên bán hàng đang hiểu rõ những gì họ nói và họ cũng sẽ hiểu những gì mà nhân viên bán hàng đang nói, họ thấy được rằng họ đang được quan sát, lắng nghe và thấu hiểu.

 

Và điều quan trọng là bạn cần phải chắc chắn rằng, bạn đang được nói chuyện với người có thẩm quyền quyết định, thì việc bắt đầu quy trình sales mới đạt hiệu quả cao.

 

 

 

 

 

3. Xây dựng tốt mối quan hệ

 

Các khách hàng tiềm năng đều mong muốn được thấu hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ. Mỗi nhân viên bán hàng nên quan tâm đến hoàn cảnh và nhu cầu của khách hàng, dành thời gian xây dựng mối quan hệ thân thiện, lâu dài với khách bằng cách chia sẻ những vấn đề, khó khăn mà khách hàng gặp phải.

 

Trong quy trình bán hàng, khách hàng cần nhất sự tin tưởng và uy tín chứ không hoàn toàn là sản phẩm. Dù bạn có thuyết phục tốt đến đâu, giảm giá sâu hay những đề xuất tốt đi chăng đi nữa cũng không bằng được việc bạn thể hiện sự trung thực về sản phẩm cả bạn như thế nào.

 

Do đó việc tạo niềm tin cho khách hàng chính là đang xây dựng mối quan hệ với khách hàng bền chặt hơn.

 

 

4. Xử lý các phản hồi từ khách hàng.

 

 

Để đảm bảo thành công trong quy trình chốt sales điều mà các seller cần làm chính là xử lý tốt phản hồi từ khách hàng. Trên con đường về đích, nhân viên sale sẽ gặp không ít những phản hồi và khiếu nại từ khách hàng. Dự đoán, xử lý và phản hồi đúng cách giúp đơn giản hóa con đường dẫn đến thành công của quy trình chốt sales, bỏ qua bước này sẽ khiến nhân viên sale và nhóm bán hàng rơi vào tình trạng khách hàng không chắc chắn về dịch vụ mà bạn mang đến. 

 

Không có cách giải quyết chung nào để đối phó với khiếu nại và phản đối của khách hàng, bởi còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề. Tuy nhiên các bạn nên lập danh sách những vấn đề mà khách hàng thường khiếu nại phổ biến nhất và có hướng giải quyết cụ thể cho từng vấn đề đó.

 

 

5. Đừng bỏ lỡ thời điểm đưa ra yêu cầu mua hàng

 

 

Trao đổi bán hàng là một quá trình tự nhiên nhưng nhiều nhân viên bán hàng thường ngại đưa ra những câu hỏi quan trọng. Do đó, nhân viên bán hàng cần biết cách thức và thời điểm đưa ra những yêu cầu về mua bán là điều quan trọng để đảm báo nhân viên sale có thể thúc đẩy khách hàng của mình đến đích cuối cùng.

 

Khi mà mọi tình huống cho thấy khách hàng đã sẵn sàng mua hàng – đừng cố vòng vo chào hàng, rỉ rả đủ điều nữa mà hãy tiếp cận trực tiếp. Ví dụ, bạn có thể nói “Chúng tôi có thể bắt tay vào sáng thứ Hai; nó có phù hợp với lịch công tác của anh không?”, hoặc “Tôi sẽ gởi bản cam kết cho anh vào trưa nay luôn nhé” thì chắc chắn tỷ lệ chốt sales của bạn sẽ rất cao.

 

 

 

 

Bước vào nghề sale không ít người rơi vào cái bẫy tâm lý: sợ hãi bị từ chối, sợ hãi bị người khác đánh giá thế này thế khác khi mình là một người bán hàng.

Và bạn có biết, HỌC HỎI LIÊN TỤC cũng là một trong những bí quyết của những người bán hàng xuất sắc nhất. Vì vậy, nếu bạn đã đọc đến đoạn này của bài viết thì tôi muốn chia sẻ với bạn rằng bạn hoàn toàn có tiềm năng và tố chất để trở nên xuất sắc hơn nữa.

Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ của vChat, chúc bạn thành công!

 

 

=> Tìm hiểu thêm: 5 cách gia tăng lượng khách hàng trung thành

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết