Tương lai mờ mịt của các Fanpage vừa và nhỏ khi ông trùm Facebook tung "Đòn chí mạng"

Đăng ngày: 26/10/2017 - 09:28:11 AM

Việt Nam có số lượng người sử dụng Facebook đứng thứ 7 thế giới.

Theo số liệu do Facebook thông báo hồi tháng 7/2017 thì Ấn Độ là quốc gia có nhiều người sử dụng Facebook nhất. Tiếp sau đó là Mỹ và Brazil chiếm 11% và 6% trên tổng số người sử dụng Facebook. Và điều đáng nói ở đây là có tới 4 nước thuộc Đông Nam Á nằm trong top 10 danh sách này. Trong đó, Việt Nam xếp thứ 7 với 64 triệu người dùng, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu. 


Với số lượng người dùng đông đảo như vậy, có thể nói Việt Nam là một trong những quốc gia đóng góp không ít "dinh dưỡng" cho sự lớn mạnh của ông trùm mạng xã hội này.

 

 

Khi tham vọng trở nên quá lớn!


Nắm bắt được xu hướng sử dụng Facebook của người tiêu dùng, có rất nhiều Fanpage của các công ty, doanh nghiệp ra đời với mục đích tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đó cũng chính là nguồn thu nhập lớn nhất dành cho Facebook. Bằng việc hỗ trợ các Fanpage chạy quảng cáo tăng lượt tương tác, Facebook đã thu về bội tiền. Nhưng dường như điều đó với ông trùm là chưa đủ.

 

Cụ thể là ngày 23/10, nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về một thử nghiệm mới của Facebook mang tính chất "lịch sử" mà theo đó, có thể "giết chết" hàng loạt trang tin nhỏ cũng như những fan page đang hoạt động trên nền tảng này.Thông tin cho thấy Facebook sẽ ra mắt tới 2 News Feed (Bảng tin), một là News Feed cập nhật thông tin như trước đây, hai là Explore - mục chuyên để hiển thị các tin liên quan mà người dùng có thể quan tâm. Và điều đáng bàn tới là Facebook đã đưa ra quyết định chuyển toàn bộ các bài đăng của fan page vào Explore, còn riêng News Feed mặc định chỉ hiển thị nội dung từ bạn bè và các bài được tài trợ (bài đăng có chạy quảng cáo).

 

Thử tưởng tượng xem, vào một ngày đẹp trời, bạn mở New Feed và không thấy sự xuất hiện của những Fanpage mà bạn vẫn thường theo dõi, thay vào đó là sự xuất hiện ngùn ngụt của những trang thông tin nổi tiếng. Điều đó có thể là tin vui với một số người, nhưng lại là "Đòn chí mạng" tới những doanh nghiệp sử dụng Facebook như một công cụ hỗ trợ tiếp cận khách hàng trong thời gian qua. Khi mà hầu hết người dùng Facebook không hề biết tới mục Explore nằm ở đâu? Theo thói quen họ chỉ tìm kiếm thông tin trên New Feed. Do đó, chắc chắn rằng lượt tiếp cận ở các Fanpage sẽ sụt giảm trầm trọng.

 

Quyết định của Facebook đẩy ban quản trị Fanpage vào 2 lựa chọn: Hoặc đóng tiền chạy Ads hoặc Fanpage sẽ lụi tàn. Vậy câu hỏi đặt ra là với những doanh nghiệp nhỏ, những Fanpage hoạt động phi lợi nhuận, họ sẽ đi đâu và về đâu nếu không có tiền cung cấp "dinh dưỡng" cho Facebook? Đây có phải là cuộc chiến không cân sức khi chỉ có những người có nguồn lực mạnh mới có thể bám trụ lại được.

 

 

Ngày lụi tàn của các Fan page!


Như đã phân tích phía trên, quyết định mới của Facebook sẽ gây ra vô vàn khó khăn cho những Fanpage vừa và nhỏ. Thử phân tích thực tế trên Fanpage của Readacity. (Link fb: https://www.facebook.com/readacityvietnam/)


Theo thông tin cá nhân và qua quá trình tự tìm hiểu thì hầu hết tương tác trên Fanpage tại thời điểm mới thành lập đều nhờ sử dụng quảng cáo trên Facebook. Gần đây, Fanpage đã có được một lượng độc giả trung thành khá ổn định. Tuy nhiên, theo như thông tin mới về sự thay đổi của Facebook thì Fanpage của Readacity "buộc" phải tiếp tục sử dụng quảng cáo của Facebook. Nếu không, Readacity phải chấp nhận mất dần đi lượng độc giả trung thành mà suốt thời gian qua họ đã cố gắng gây dựng. Và thời gian cũng như tiền bạc đã đổ ra trước đây đều trở nên vô nghĩa.


Đây là một minh chứng rất rõ ràng cho việc lần thay đổi này của Facebook không khác gì con dao đang kề cạnh cổ những doanh nghiệp có sử dụng Fanpage trên Facebook.

 

Dưới đây là sự sụt giảm về tương tác của các Page lớn ở Slovakia sau thử nghiệm của Facebook:

 

 

Tuy nhiên....


Thật may mắn vì hiện tại việc này chỉ mới được thử nghiệm tại 6 quốc gia có ít người sử dụng Facebook : Sri Lanka, Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala và Campuchia.


Đồng thời Facebook cũng khẳng định rằng: " Sẽ không có bất cứ kế hoạch nào để áp dụng việc này trên toàn cầu". Thế nhưng cũng có không ít người lo lắng về tham vọng tăng doanh thu quảng cáo theo cách "độc ác" như thế này từ ông trùm mạng xã hội sẽ trở lại một ngày không xa.

 

Nguồn: Phạm Quỳnh

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết