Thêm một startup muốn thách thức Apple, Google

Đăng ngày: 16/07/2015 - 10:44:32 AM

Với hệ điều hành H5OS, Acadine Technologies của cựu Chủ tịch Firefox Li Gong muốn thách thức Apple iOS và Google Android.

Acadine Technologies hi vọng có thể làm được điều mà Microsoft và những hãng khác không làm được, đó là cạnh tranh với iOS, Android. Startup vừa nhận được 100 triệu USD đầu tư để hiện thực hóa tham vọng này. Hệ điều hành H5OS được phát triển bí mật kể từ khi Li Gong, cựu Chủ tịch Mozilla, thành lập Acadine và đến bây giờ mới được tiết lộ. Acadine đang nhận đầu tư từ một công ty quốc doanh lớn của Trung Quốc.

Ông Gong tin rằng với khoản đầu tư hào phóng, quá trình phát triển nhanh chóng cùng tầm với quốc tế sẽ giúp người tiêu dùng sớm thấy được lựa chọn thay thế cho hai nền tảng của Apple và Google.

                          

                                                                                                  Ông Li Gong là cựu Chủ tịch Mozilla

Thách thức lớn

Theo ông Gong, Acadine có thể tìm kiếm doanh thu khi được trả tiền để quảng bá các dịch vụ như tìm kiếm, lưu trữ, nghe nhạc trực tuyến, thương mại điện tử; doanh thu chia sẻ từ các dịch vụ khi khách hàng trả tiền để dùng chúng; doanh thu từ bán quảng cáo và game. Tuy nhiên, tất cả chỉ làm được khi Acadine thành công trong việc tìm ra và khai thác những điểm yếu của hệ điều hành khác rồi mở rộng từ đây để có nền tảng người dùng lớn hơn.

Danh sách các nền tảng từng gặp khó khăn khi đối đầu với Android và iOS khá dài: Microsoft Windows Phone, Samsung Tizen, Jolla Sailfish, Canonical Ubuntu, HP WebOS, BlackBerry, Mozilla Firefox OS. Firefox OS là dự án cuối cùng mà ông Gong dẫn dắt tại Mozilla trước khi rời đi vào tháng 4/2015 để khởi động H5OS.

Ngay cả khi đã có kinh nghiệm với Firefox OS, mọi thứ vẫn không hề dễ dàng hơn. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong 334,4 triệu smartphone xuất xưởng toàn cầu quý I/2015, 78% chạy Android và 18,3% chạy iOS, để lại 3,7% cho mọi nền tảng còn lại.

100 triệu USD cho sự tự tin

Acadine được đầu tư bởi Tsinghua Unigroup International, công ty con của  Tsinghua Unigroup thuộc Tshinghua Holdings. Đây là một công ty do chính phủ Trung Quốc điều hành. Trong một thông báo, Chủ tịch Tsinghua Unigroup Zhao Weiguo bày tỏ sự háo hức khi hỗ trợ Acadine lập ra hệ điều hành thực sự mở. Ông Zhao là người đứng đầu các hoạt động “bành trướng” của Tshinghua Unigroup thời gian gần đây, trong đó có vụ thâu tóm nhà sản xuất chip Spreadtrum trị giá 1,8 tỷ USD, mua lại nhà sản xuất chip RDA Microelectronics với giá 907 triệu USD và chi 2,3 tỷ USD để có được mảng kinh doanh điện toán đám mây doanh nghiệp của HP tại Trung Quốc. Thời báo Phố Wall còn đưa tin Tsinghua Unigroup đang chuẩn bị thôn tính nhà sản xuất chip nhớ Micron của Mỹ.

Dù vậy, ông Gong cho biết Acadine sẽ hoạt động độc lập. “Chúng tôi không phải công ty Trung Quốc, cũng không phải công ty Mỹ. Chúng tôi là một công ty quốc tế”. Cùng với trụ sở Hồng Kong, Acadine còn mở văn phòng tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan) và có các phòng thí nghiệm tại Luân Đôn (Anh), Palo Alto (Mỹ).

Sợi dây với Firefox OS

Firefox OS là phần mềm nguồn mở, đồng nghĩa với việc Acadine hay bất kỳ người nào khác đều được phép sao chép mã nguồn, chỉnh sửa và cho ra đời dưới dạng sản phẩm khác. Không chỉ có vậy, trong số hơn 70 nhân viên được tuyển từ tháng 3/2015, có tới 40 người đến từ Mozilla.

Cùng lúc này, Mozilla cũng đang thay đổi hướng đi cho Firefox OS. Tổng Giám đốc Chris Beard kết luận chiến lược nhằm vào smartphone giá rẻ của ông Gong đã thất bại và hiện tập trung cho sản phẩm mà những người đam mê công nghệ có thể cài đặt trên điện thoại Android của họ.

Xây dựng trên nền web

Nền tảng của Acadine, cũng như Mozilla Firefox OS và Google Chrome OS, đều chạy các ứng dụng nền web. Đó là các phần mềm được viết bằng ngôn ngữ tương tự để viết trang web. Ứng dụng web có hai lợi thế lớn: đầu tiên, rất nhiều lập trình viên đã quen thuộc với các nền tảng của phần mềm web như nội dung HTML, chương trình JavaScript, định dạng CSS; thứ hai, mọi hệ điều hành hiện đại đều có một trình duyệt, vì vậy ứng dụng web có thể chạy trên cả nền tảng có sẵn lẫn nền tảng mới.

Firefox OS ngày nay hướng chủ yếu đến smartphone, dù các nhà sản xuất điện tử như Foxconn đang dùng nó cho cả tablet còn Panasonic dùng trên tivi 4K. Acadine hi vọng có thể đưa hệ điều hành lên thiết bị dạng đeo như smartwatch hay thiết bị Internet of Things. Theo ông Gong, Acadine có thể cho ra thứ hoàn toàn khác so với Firefox OS.

Nguồn: ictnews.vn 

 

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết