Thành công và thất bại sau những thương vụ mua lại của Google.

Đăng ngày: 04/11/2014 - 09:24:15 AM

Từ Android cho tới YouTube, sau đó là Motorola... Google đã mua lại hàng trăm công ty. Tuy nhiên không phải thương vụ nào cũng cho quả ngọt.

nhung-thuong-vu-mua-lai-cua-google

Google lại một lần nữa gây shock khi quyết định chi ra tới 3,2 tỷ để mua lại Nest Labs, một công ty chuyên về thiết bị cho ngôi nhà thông minh. Trong lịch sử của mình, tổng cộng Google đã mua tới hàng trăm công ty khác nhau. Tất nhiên không phải thương vụ nào cũng tốn kém như Nest, nhưng nhiều thương vụ cũng tốn một khoản tiền không nhỏ. Chúng ta hãy cùng nhìn lại những vụ mua bán đình đám nhất của Google từ trước tới nay.

Android

Đây là một thương vụ được đánh giá là thành công bậc nhất của hãng tìm kiếm, khi mà chúng ta đã được chứng kiến sự thống trị của HĐH di động này hiện nay. Tiền thân là 1 startup ít tên tuổi ở California, Mỹ, Android giờ đây là HĐH di động lớn nhất thế giới. Google âm thầm mua lại Android năm 2005 với giá được dự đoán khoảng 50 triệu USD. 5 năm sau đó thị phần Android chiếm 33% thị trường smartphone, còn hiện tại Android đã chiếm tới khoảng 80% thị phần.

YouTube

Google bỏ ra 1,65 tỷ USD để mua lại dịch vụ chia sẻ video YouTube năm 2006, thời điểm mà YouTube bắt đầu chứng tỏ sự thành công của mình. YouTube trở thành hàng "hot" ở thời điểm đó, và Google được cho là đã phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ như Microsoft, Yahoo, và News Corp, trong việc mua lại YouTube. Ở thời điểm Google mua lại, YouTube có 100 triệu video và 200 triệu lượt người xem (unique visitor) hàng tháng. Sau khi về tay Google, YouTube càng thăng hoa hơn nữa và giờ đây dịch vụ này đã có 1 tỷ lượt người xem hàng tháng và mỗi tháng có tổng cộng 6 tỷ giờ xem video trên dịch vụ này.

Motorola Mobility

Đây là thương vụ tốn kém nhất của Google từ trước tới nay. Google công bố mua mảng di động của Motorola hồi tháng Tám năm 2011 với giá 12,5 tỷ USD. Ở thời điểm đó, Motorola đang gặp rất nhiều khó khăn trên thị trường do không cạnh tranh nổi với điện thoại từ các nhà sản xuất khác. Việc mua lại Motorola Mobility cho phép Google có nguồn lực để tham gia thị trường sản xuất smartphone đồng thời giúp công ty sở hữu kho bằng sáng chế nhằm bảo vệ mình trước các vụ kiện bản quyền trí tuệ.

Dù vậy, con đường với Motorola không hề dễ dàng và bằng phẳng. Sau khi thuộc về Google, Motorola vẫn liên tục là đơn vị làm ăn thua lỗ, phải cắt giảm nhân sự. Tháng 10 năm ngoái, Google giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên không còn dưới thương hiệu Motorola mà lấy thương hiệu của mình, chiếc Moto X.

DoubleClick

Google trả 3,1 tỷ USD để sở hữu DoubleClick năm 2007 sau đó cắt giảm 1/4 đội ngũ nhân sự làm quảng cáo của công ty này. Giá trị (về tiền bạc) thương vụ này chỉ đứng sau Motorola Mobility và mới đây là Nest.

Google tham vọng rằng DoubleClick sẽ giúp hãng phát triển thành công chiến lược quảng cáo trúng đích. Cũng như các dịch vụ quảng cáo khác, DoubleClick theo dõi các hoạt động online của người dùng rồi dựa vào các dữ liệu thu thập được để gợi ý các quảng cáo phù hợp với nhu cầu của những người dùng mà họ theo dõi. Tuy nhiên, dạng quảng cáo này đang gây ra nhiều tranh cãi do bị cáo buộc là vi phạm quyền riêng tư.

Waze

Waze là ứng dụng về bản đồ được rất nhiều ông lớn quan tâm hồi năm ngoái. Facebook cũng từng có ý định mua lại Waze nhưng Google mới là người chiến thắng trong việc mua lại ứng dụng này với số tiền bỏ ra là 1,3 tỷ USD (có nguồn tin thì cho rằng số tiền Google bỏ ra chỉ hơn 900 triệu USD).

Waze hoạt động chủ yếu bằng sách sử dụng dữ liệu từ phía người dùng để xây dựng nên dữ liệu về lưu lượng giao thông theo thời gian thực. Người dùng sẽ tự giúp nhau tung cấp các kinh nghiệm khi lái xe, như tình hình giao thông, các tai nạn, hay đường nào đang có...cảnh sát đứng chờ. Sau khi mua lại, Google nhanh chóng tích hợp các dữ liệu của Waze vào dịch vụ bản đồ của mình.

Boston Dynamics

Một thương vụ mà Google thực hiện cách đây không lâu, hổi tháng 12 năm ngoái. Google mua lại Boston Dynamics - một công ty chuyên về sản xuất robot, và cho thấy tham vọng nhảy vào thị trường này. Boston Dynamics được xem là một ngôi sao trên internet nhờ những video về các sản phẩm robot vô cùng ấn tượng của mình. Các robot lấy cảm hứng từ động vật của hãng như Cheetah, BigDog, WildCat, luôn làm người xem thích thú với khả năng tuyệt vời của chúng. Nhiều robot của Boston Dynamics được tài trợ bởi Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp Bộ quốc phòng Mỹ (Defense Advanced Research Projects Agency).

Zagat

Google mua Zagat năm 2011 với số tiền 151 triệu USD cho công ty chuyên đánh giá các nhà hàng ăn uống này. Google đã tích hợp các đánh giá của Zagat vào dịch vụ bản đồ của mình, giúp người dùng khi tìm kiếm địa điểm có thể thấy các đánh giá về nhà ăn ở khu vực đó. Google mới đây cũng nâng cấp cho Zagat, bao gồm cả ứng dụng trên iOS và Android. Tuy nhiên, Zagat có vẻ như không đủ mạnh để cạnh tranh với đối thủ Yelp hiện vẫn đang thống trị thị trường này.

AdMob

Tương tự như DoubleClick, thương vụ mua lại AdMob diễn ra năm 2009 nhằm thúc đẩy mảng quảng cáo của Google. Hãng tìm kiếm chi ra 750 triệu USD cho AdMob. Dịch vụ này chuyên về quảng cáo trên di động, hay cụ thể hơn là quảng cáo trên điện thoại Android. AdMob đã giúp cho Google thành công ở mảng quảng cáo này. Vai trò của nó ngày càng quan trọng trong kỉ nguyên di động hiện nay.

Nguồn: Sưu tầm

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết