Facebook chen chân vào thị trường thanh toán di động

Đăng ngày: 27/03/2015 - 16:16:49 PM

Dưới tác động gia tăng của số lượng người sử dụng điện thoại di động toàn cầu cùng độ an toàn của hệ thống thanh toán trực tuyến, thị trường thanh toán di động được dự báo sẽ tăng trưởng từ 235,4 tỷ USD trong năm 2013 lên 721 tỷ USD trong năm 2017, theo G

Thanh

Triển vọng này đã biến thị trường thanh toán di động trở thành miếng bánh màu mỡ thu hút "ông lớn" Facebook nhập cuộc.

Facebook gần đây đã chính thức giới thiệu dịch vụ thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng Messenger, sau khi tuyển giám đốc điều hành của PayPal về lãnh đạo mảng kinh doanh này vào cuối năm 2014.

Dịch vụ này cho phép người dùng Facebook có thể chuyển tiền sau khi bổ sung thông tin về tài khoản thẻ tín dụng.

Facebook cho biết dịch vụ này sẽ được triển khai miễn phí ở Mỹ trên cả nền tảng máy tính để bàn và điện thoại di động (bao gồm cả hệ điều hành Android và iOS).

Theo bài viết đăng tải trên trang Forbes, nhóm Trefis bao gồm các kỹ sư của trường công nghệ Massachusetts (MIT) và chuyên gia phân tích của Phố Wall đã phân tích rằng dịch vụ này sẽ mở ra một hướng kinh doanh mới cho Facebook trong tương lai. Cụ thể, Facebook sẽ chuyển dần thành trang mua sắm trực tuyến theo hình thức đăng tải quảng cáo và mua sản phẩm trực tiếp trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Hiện tại, mặc dù Facebook đang có lợi thế với 500 triệu người dùng ứng dụng Messenger và 1,19 tỷ người dùng Facebook thông qua điện thoại mỗi tháng, song lợi nhuận thông qua thanh toán của Facebook vẫn còn khá khiêm tốn.

Đối thủ trực tiếp của Facebook trong lĩnh vực này là Venmo, một ứng dụng do PayPal phát triển. Năm 2014, ứng dụng Venmo đã trung chuyển tổng cộng 2,4 tỷ USD trên toàn quốc. Tuy nhiên, Venmo chỉ miễn phí sử dụng dịch vụ cho thẻ tín dụng chính của người dùng. Đối với các thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng phụ khác, Venmo sẽ lấy 3% phí dịch vụ chuyển khoản.

Trefis dự báo khi dịch vụ chuyển tiền chính thức đi vào hoạt động sẽ tác động đến các mảng kinh doanh khác của Facebook, bao gồm:

- Thúc đẩy sự gắn kết, gia tăng thời gian sử dụng mạng xã hội của người dùng hiện tại trên Facebook. Trong đó, dịch vụ này sẽ đưa Facebook đến với nhóm khách hàng trẻ hơn, những người đang gắn chặt cuộc sống của mình với các mạng xã hội. Ứng dụng Venmo đặc biệt nổi tiếng trong cộng đồng người trẻ từ 18 đến 24 tuổi, những người thường sử dụng để thanh toán chi phí khi đi du lịch hoặc đi ăn bên ngoài.

- Nắm giữ thông tin thẻ tín dụng và lịch sử thanh toán của hàng triệu người dùng sẽ giúp Facebook hoàn tất các giao dịch thanh toán trên nền tảng riêng. Hiện Facebook đang thử nghiệm bổ sung nút "mua" cho các sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội Facebook. Bằng cách tạo môi trường để người dùng hoàn tất quá trình thanh toán trên Facebook, các dịch vụ quảng cáo trên Facebook sẽ được gia tăng giá trị và dễ đo lường hiệu quả hơn. Hiển nhiên, mức giá quảng cáo trên Facebook cũng sẽ tăng lên.

- Trong bối cảnh phát triển nhanh của lĩnh vực điện thoại di động, những người dùng mới liên tục tham gia vào thị trường, Facebook buộc phải tung ra các tính năng mới. Dịch vụ chuyển tiền đang là một trong những vũ khí quan trọng để Facebook chống lại sự tấn công từ những ứng dụng khác trong tương lai.

Nguồn: DNSG

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết