Quan niệm sai lầm về Content Marketing

Đăng ngày: 15/11/2014 - 09:47:24 AM

Tiếp thị bằng nội dung (content marketing) là phương thức tiếp thị mà ở đó, doanh nghiệp sử dụng các thông tin tích hợp và có giá trị nhằm thu hút khách hàng mục tiêu thông qua các hình thức tương tác và trao đổi không có tính chất mua bán hay gây sức ép

Dù đang trở thành một xu hướng phổ biến nhưng phương thức tiếp thị này bị khá nhiều doanh nghiệp hiểu sai và vận dụng sai. Theo các chuyên gia, cần tránh những cách suy nghĩ sau đây về tiếp thị bằng nội dung.

1. Doanh nghiệp cần có một người chuyên lo xây dựng chương trình tiếp thị bằng nội dung

Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng thật ra, doanh nghiệp không cần vị trí này, cũng chẳng cần thuê dịch vụ bên ngoài để thực hiện một chương trình tiếp thị bằng nội dung. Tiếp thị bằng nội dung thường xuất phát từ chính các nhân viên của doanh nghiệp và họ hoàn toàn có thể thực hiện hình thức tiếp thị này một cách hiệu quả.

Doanh nghiệp có thể lập ra một bộ phận tiếp thị nội dung (nhưng không có trong sơ đồ tổ chức) với thành phần là các nhân viên từ nhiều phòng ban khác nhau, những người am hiểu hoạt động của công ty và yêu mến công ty. Khi được hướng dẫn cách làm, họ có thể sáng tác ra những nội dung có giá trị và có sức hấp dẫn cao, thể hiện được những thông điệp, hình ảnh mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu. Họ có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội như nhật ký điện tử (blog), LinkedIn, Facebook… để trao đổi những nội dung này đến cộng đồng của mình.

2. Tiếp thị bằng nội dung chỉ là một trào lưu nhất thời

Quan niệm này có thể khiến doanh nghiệp bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại đằng sau. Tiếp thị bằng nội dung, nhất là những nội dung có chất lượng cao, vẫn sẽ là một chiến lược lâu dài mà các doanh nghiệp cần theo đuổi để tương tác với khách hàng một cách thật tự nhiên và thoải mái, giúp doanh nghiệp gắn bó hơn với khách hàng. Nói cách khác, tiếp thị bằng nội dung là một kênh để doanh nghiệp giúp khách hàng mở rộng tầm hiểu biết của họ, hỗ trợ họ trong quá trình ra quyết định mua hàng và sử dụng sản phẩm.

3. Tốt nhất là xây dựng sẵn một “kho dự trữ” nội dung trước khi khởi động một chương trình tiếp thị

Nếu quá cầu toàn và mất quá nhiều thời gian để trau chuốt hay tổng hợp các nội dung, doanh nghiệp sẽ có thể bị mất đi các cơ hội kinh doanh. Đã vậy, doanh nghiệp sẽ tự làm cho các thông tin của mình trở nên lạc hậu một cách lãng phí. Thay vì chờ cho có đủ nội dung dùng trong sáu tháng tới, doanh nghiệp nên bắt đầu tương tác với khách hàng bằng những nội dung sẵn có.

Quá trình nuôi dưỡng các cơ hội kinh doanh luôn mất rất nhiều thời gian. Với các kênh giao tiếp truyền thông xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cập nhật, bổ sung ngay những nội dung mà mình đã đăng tải trước đó. Nếu không tranh thủ xuất hiện đúng thời điểm, doanh nghiệp sẽ đánh mất cơ hội được khách hàng tiềm năng chú ý.

4. Tiếp thị bằng nội dung đem lại hiệu quả tức thì

Cần hiểu rằng ở giai đoạn đầu mới xuất hiện, tiếp thị bằng nội dung chỉ mang lại giá trị vô hình trong cảm nhận của khách hàng nên doanh nghiệp cần phải kiên trì thực hiện chiến lược. Lý do là các mối quan hệ với khách hàng mới và những khách hàng trung thành chỉ có thể được hình thành qua một quá trình dài tương tác với họ thông qua các nội dung có thể giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống hoặc kết quả kinh doanh.

Trong ngắn hạn, doanh nghiệp có thể thực hiện một số phương pháp thống kê để đánh giá tác dụng ban đầu của các nội dung tiếp thị đối với khách hàng, chẳng hạn số lần truy cập nhật ký điện tử, số lần đánh giá “yêu thích” (Like) của khách hàng đối với các nội dung mà doanh nghiệp chia sẻ trên các trang web xã hội.

Nguồn: iMediaConnection

 
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết