Tổng hợp những sai lầm khi viết blog và cách viết blog thu hút triệu lượt xem

Đăng ngày: 28/10/2019 - 13:14:03 PM

Nếu bạn là một blogger đang tìm kiếm một giải pháp để đẩy nhanh hiệu quả công việc, tạo ra những bài viết hấp dẫn thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Sau đây, mình sẽ chia sẻ những lỗi cần tránh khi viết blog và cách khắc phục chúng.

Nhiều người cho rằng viết blog là công việc quá dễ dàng, chỉ cần ngồi trước máy tính cả ngày viết và nhận tiền”. Họ có quan niệm rằng viết blog là công việc không cần dùng nhiều đến não. Nhưng khi họ ngồi xuống và bắt tay vào viết bài thì đa số đều phải thốt lên rằng: “Công việc này khó hơn tôi nghĩ”.

 

Nếu bạn là một blogger mới vào nghề và đang tìm kiếm một giải pháp để đẩy nhanh hiệu quả công việc, tạo ra những bài viết hấp dẫn thì đây chính là bài viết dành cho bạn. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ những lỗi cần tránh khi viết blog và hướng dẫn các bạn cách viết blog hay và hấp dẫn nhất.

 

 

Những sai lầm cần tránh khi viết blog

 

Sai lầm số 1: Chủ đề Blog quá hẹp không được nhiều người quan tâm

Khi bắt đầu viết blog, ý tưởng sẽ đến với bạn một cách ngẫu nhiên, có vô vàn những ý tưởng nhưng thực tế có thể triển khai để viết blog thì không được nhiều như vậy. Đơn giản là một vấn đề có thể bạn cho là hấp dẫn nhưng chưa chắc nó sẽ phù hợp cho doanh nghiệp và blog của bạn.

 

- Giải pháp: Tạo ra các bài blog phục vụ người dùng hướng tới mục tiêu chung nhất của doanh nghiệp

Mục đích của việc viết blog đó là giải quyết vấn đề của người đọc và phát triển doanh nghiệp của bạn. Vì thế toàn bộ ý tưởng, chủ đề của bài viết blog nên tập trung vào mục tiêu tăng trưởng đó. Các bài viết cần phải giải quyết các câu hỏi, vấn đề của khách hàng tiềm năng.

 

Sai lầm số 2: Phong cách viết blog của bạn quá cứng nhắc

Cách viết bài blog không hề giống  một bài báo cáo. Trên thực tế, đa số người dùng đều sẽ không đọc hết cả bài viết. Nếu như bạn muốn giữ người đọc theo dõi cả bài viết thì hãy như nào để người đọc dễ hiểu nhất có thể.

 

- Giải pháp: Hãy viết gần gũi như cách bạn nói chuyện hàng ngày

Một trong những kỹ thuật viết blog thú vị đó chính là sử dụng văn phong thường ngày trong bài viết. Cách viết của bạn càng dễ tiếp cận thì càng có nhiều người yêu thích và muốn đọc nó. Vì vậy, bạn hãy thả lỏng ngôn từ, viết những câu ngắn. Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ, đôi khi chèn thêm một vài câu hài hước. 

 

 

Sai lầm số 3: Lầm tưởng người đọc coi bạn như là một nhà văn

Khi một người bắt đầu viết blog, ban đầu họ thường nghĩ rằng độc giả sẽ thích câu chuyện của và có cùng sở thích với mình. Nhưng thực tế không phải như vậy. Người đọc sẽ không quan tâm tới bạn cũng như những gì bạn đã trải qua. điều mọi người quan tâm đó là bạn có thể mang lại giá trị gì cho chính họ.

 

- Giải pháp: Thể hiện cá tính của bạn chứ đừng nói ra

Bạn có thể lồng ghép vào bài viết phong cách, quan điểm cá nhân của mình để khiến người đọc cảm thấy thoải mái nhất có thể. Để truyền đạt cá tính người viết vào bài blog dễ dàng, hãy tìm cách kết nối với độc giả của bạn về chủ đề mà mình đang viết. Hãy mang tới giai điệu riêng cho bài blog của bạn trở nên dễ tiếp cận và hấp dẫn như cách nói chuyện trực tiếp.


Sai lầm số 4: Viết bài blog bị lạc đề

Mặc dù bạn được khuyến khích để thể hiện cá tính của mình khi viết để tạo sự hấp dẫn nhưng đừng quá lạm dụng điều này. Sẽ tốt nếu bạn đưa một chút bản thân vào chủ đề đang được đề cập nhưng nếu có quá nhiều trải nghiệm cá nhân có thể chôn vùi mọi nỗ lực mà bạn đang thực hiện.Bài viết blog của bạn đừng quá đi sâu vào những câu chuyện mang màu sắc cá nhân nhiều quá. 

 

- Giải pháp: Liên tục nhấn mạnh vào ý chính của bài viết

Để hạn chế việc độc giả thoát trang giữa chừng, blogger cần nhắc lại ý chính ở mỗi đoạn trong bài viết. Cần sắp xếp lại cấu trúc của một bài blog sao cho tối ưu. 

 

Sai lầm số 5: Chủ đề viết blog của bạn quá rộng

Khi mới bắt tay vào viết bài blog, đa số mọi người đều muốn viết về chủ đề thực sự lớn như:

“Cách kiếm tiền trên mạng xã hội”

“ Hướng dẫn phương pháp kinh doanh tốt nhất”

Những chủ đề trên đều khá rộng và có quá nhiều chi tiết và vấn đề cần đề cập tới. Thường những chủ đề cụ thể thường thu hút số lượng người ít hơn và phạm vi khách hàng tiềm năng cũng chính xác hơn, tỷ lệ chuyển đổi của bài viết cũng sẽ cao hơn. Do đó, để nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc viết blog, bạn nên chọn chủ đề càng cụ thể càng tốt.

 

- Giải pháp: Bắt đầu với một tiêu đề cụ thể và chi tiết

Một tiêu đề nêu rõ ràng và đầy đủ chủ đề bài viết sẽ giúp bạn thu hút được một tập khách hàng tiềm năng nhất. Nhưng tiêu đề blog không phải là toàn bộ, nó cũng chỉ là một góc cạnh của vấn đề để giữ chân độc giả.

 

Sai lầm số 6: Bài viết của bạn quá lộn xộn

Thỉnh thoảng khi chợt nghĩ ra một ý tưởng mới mẻ nào đó, chúng ta thường đưa luôn chúng vào bài viết mà không có định hướng gì rõ ràng. Kết quả là bài viết của bạn luôn nằm ở trong các trang bài phụ mà thôi.

Tại sao lại như vậy? Cách viết bài theo cảm tính thường không mang lại hiệu quả cho 1 bài blog. Hầu hết độc giả khi xem bài viết như thế thường sẽ bỏ qua luôn. 

 

- Giải pháp: Viết bài blog theo 1 kiểu cụ thể, lập dàn ý và dùng tiêu đề hợp lý

Điều đầu tiên rất quan trọng khi viết blog đó là xác định dạng bài chính xác mà bạn sẽ viết. Đó là dạng bài tin tức hay danh sách, thống kê, inforgraphic,...

Việc lập dàn ý trước khi viết sẽ tạo nên sự khác biệt lớn. Nếu bạn bỏ ra thời gian để sắp xếp các ý tưởng và xây dựng một dòng chảy logic trong toàn bài thì việc triển khai các phần sau sẽ cực dễ dàng.

 

 

Sai lầm số 7: Không sử dụng thông tin chứng thực để làm bằng chứng

Là một nhà quảng cáo, chúng ta không cần thuyết phục độc giả tin vào khía cạnh nào đó của 1 vấn đề mà cần thuyết phục họ hành động. Một nội dung sử dụng các dẫn chứng cụ thể sẽ có tác dụng mạnh trong việc điều hướng người đọc 

 

- Giải pháp: Sử dụng thông tin chứng thực và các bài nghiên cứu để bổ trợ cho luận điểm trong bài viết

Trong một bài viết, bạn cần đưa ra một luận điểm chính và thiết lập bằng chứng cho nó bằng các con số, nghiên cứu cụ thể sau đó kết thúc bằng việc kêu gọi hành động cho độc giả.

 

Sai lầm số 8: Nội dung của bạn là sao chép, đạo văn

 

 

Đạo văn không được khuyến khích khi bạn học ở trường và chắc chắn nó cũng không được khuyến khích khi viết bài cho doanh nghiệp. Với 1 bài viết blog chuẩn seo việc sao chép là tuyệt đối không cho phép nó khiến bài viết của bạn không được đánh giá cao và kéo theo sự suy giảm nghiêm trọng về traffic cho toàn bộ blog.

 

- Giải pháp: Không sao chép, khi sử dụng lại ý tưởng của người khác, hãy trích dẫn chúng

Bạn hãy dành chút thời gian để tìm hiểu cách trích dẫn nội dung của người khác trong bài blog. Nó không quá khó mà lại rất cần thiết để học khi bạn mới bắt đầu.

 

Sai lầm số 9: Bạn nghĩ rằng mọi việc đã xong một khi nhấn nút đăng bài

Đa số mọi người đều mắc sai lầm không chỉnh sửa lại bài viết. Bạn nghĩ bài viết của bạn đã hoàn hảo và bỏ qua việc xem lại và chỉnh sửa?

 

- Giải pháp: Dành thời gian để chỉnh sửa lại bài viết

Chúng ta đều cần phải xem và sửa lại bài viết của mình kể cả những blogger giàu kinh nghiệm nhất. Đa phần bản nháp bài blog đầu tiên đều không hoàn hảo. Chính vì thế bạn hãy bỏ ra thời gian để chỉnh lại những lỗi chính tả, sắp xếp lại các câu cú và sửa lỗi về trình bày. 

 

Sai lầm số 10: Bạn cố gắng tạo ra 1 bài viết hoàn hảo

Tôi không muốn phải thừa nhận điều này nhưng bài viết blog của bạn sẽ không bao giờ là hoàn hảo. Sẽ luôn có những thứ để bạn tối ưu cho bài viết của bạn trở nên tốt hơn như: sử dụng câu văn hay hơn, thêm ảnh, thêm các câu nói tinh tế hài hước. Một nhà blogger xuất sắc sẽ biết khi nào nên dừng viết và nhấn nút đăng bài.

 

 

- Giải pháp: Tại 1 thời điểm cụ thể, hãy nhấn nút đăng bài

Thực sự thì con đường đến sự hoàn hảo tuyệt đối là 1 đường tiệm cận mà bạn không bao giờ với tới được. Vì thế  bạn cần phải biết điểm dừng đúng lúc.

 

Sai lầm số 11: Bạn không viết bài liên tục

Nếu bạn đăng 10  bài trong 1 tuần và sau đó chỉ đăng 3-4 bài ở tuần kế tiếp thì sẽ khó trở thành 1 thói quen liên tục được, điều này có thể gây bối rối cho người theo dõi, điều này dẫn đến việc khó tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

 

- Giải pháp: Đăng bài thường xuyên theo lịch được đặt sẵn

Đặt lịch để lên thời gian viết bài một cách liên tục. Hoặc bạn cũng có thể lên lịch cho các bài đăng trước tại 1 thời điểm nhất định trong tương lai.

 

Sai lầm số 12: Tập trung phân tích lượng truy cập ngay lập tức

Nếu bạn tập trung vào việc đánh giá lưu lượng truy cập vào bài viết ngay lập tức thì sẽ không chứng minh được giá trị lâu dài của bài blog đó. Nhiều người khi mới bắt đầu viết blog kinh doanh thấy rằng bài viết của họ không tạo ra bất kỳ truy cập nào sau vài ngày. Điều này có thể có thể khiến họ cảm thấy thất bại và sớm từ bỏ.

 

- Giải pháp: Tập trung vào giá trị lâu dài đến từ lưu lượng truy cập tự nhiên

Thay vì quan tâm đến lượng truy cập trong ngắn hạn, bạn hãy tập trung vào những tiềm năng tích lũy đến từ traffic tự nhiên. Trải qua một thời gian nhất định, các bài viết của bạn sẽ nhận lượt xem từ người dùng tìm kiếm trên thanh công cụ. Traffic từ các bài viết chất lượng sẽ có sự gia tăng nhanh chóng nhờ lưu lượng truy cập tự nhiên của người dùng.


 

Chúng tôi hy vọng rằng với những chia sẻ về những lỗi thường gặp của blogger và cách khắc phục này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong quá trình xây dựng nội dung uy tín cho doanh nghiệp. Một website có những nội dung chất lượng sẽ đạt được những giá trị trường tồn. Chúc bạn thành công!

 

>>> Xem thêm: Chia sẻ bí quyết viết blog thành công từ A đến Z

 

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết