Chi phí trong Google Adwords và những điều nên biết.

Đăng ngày: 05/11/2014 - 17:31:00 PM

Quảng cáo AdWords là một kênh tiêu tiền và chúng ta cần học cách sử dụng tiền cho hiệu quả nhất. Vì thế, trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Chi phí trong Google AdWords bao gồm: những cách tính phí, kiểm soát và tối ưu chi phí.

Google AdWords còn khá nhiều thứ “căn bản” mà người mới cần nắm được. Quảng cáo AdWords là một kênh tiêu tiền và chúng ta cần học cách sử dụng tiền cho hiệu quả nhất. Vì thế, trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Chi phí trong Google AdWords bao gồm: những cách tính phí, kiểm soát và tối ưu chi phí, các lựa chọn thanh toán, các hình thức đấu giá và báo cáo chi phí.

 

chi-phi-trong-google-adwords

 

3 cách tính phí trong Google AdWords

Google AdWords là công cụ quảng cáo trả phí theo hiệu quả, vì thế nó cung cấp cho chúng ta 3 cách tính phí dựa trên 3 dạng hiệu quả khác nhau, tùy vào mục đích chạy quảng cáo của bạn.

Cost-per-Miles (CPM)

Còn được gọi là Cost-per-Thousand-impressions, nghĩa là Trả phí cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Có lẽ cái tên đã khá rõ ràng, khi sử dụng phương thức này, chúng ta sẽ đấu giá cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị và Google sẽ tính chi phí theo số lần hiển thị thực tế (cứ hiển thị là mất tiền). Google nói rằng bạn nên sử dụng CPM nếu mục tiêu quảng cáo của bạn là xây dựng thương hiệu, cần xuất hiện thật nhiều trước mắt Khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, Google chỉ cho phép sử dụng CPM với các chiến dịch quảng cáo trên Mạng hiển thị mà thôi.

Cost-per-Click (CPC)

Đây là hình thức đấu giá và Google chỉ thu phí mỗi khi có người dùng click vào quảng cáo của chúng ta (quảng cáo hiển thị nhưng không ai click thì không mất tiền). CPC là hình thức được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam (ở Tây mình không có biết  ). Bạn có thể sử dụng CPC ở các chiến dịch quảng cáo trên Mạng tìm kiếm, Mạng hiển thị hoặc cả 2. Google nói rằng bạn nên sử dụng CPC nếu mục tiêu quảng cáo là thu hút thêm Khách hàng và tăng lưu lượng truy cập website của mình.

Cost-per-Action (hay Cost-per-Acquisition, CPA)

Đây là hình thức tiêu tiền hiệu quả nhất, cao cấp nhất và cũng khó sử dụng nhất. Với CPA, Google sẽ chỉ thu tiền trên mỗi lần chuyển đổi (Acquisition). Một chuyển đổi được định nghĩa là một hành động cụ thểđược thực hiện bởi khách hàng thông qua website và hành động đó mang lại một giá trị nào đó cho doanh nghiệp. Ví dụ, một chuyển đổi có thể là việc một người dùng đăng ký tài khoản tại website, điền vào bảng khảo sát hay thu thập thông tin, thực hiện đặt hàng hay mua hàng, … Qua vài ví dụ trên có thể thấy, giá trị thông dụng nhất mà doanh nghiệp nhận được là lợi nhuận từ việc đặt mua hàng qua website, nhưng giá trị cũng có thể là thông tin mà người dùng cung cấp hay tài khoản mà họ tạo để dùng thử sản phẩm. Tất nhiên, bạn sẽ phải định nghĩa trước và khai báo với Google AdWords để hệ thống có thể hiểu và theo dõi chuyển đổi trên website của bạn.

Kiểm soát và Tối ưu chi phí

Chi phí trong Google AdWords được tính toán dựa trên cơ chế đấu giá (auction). Hiểu được cơ chế này sẽ giúp chúng ta kiểm soát và tối ưu hiệu quả sử dụng tiền. Cơ bản việc đấu giá này như sau

  • Không giống như đấu giá truyền thống là người trả giá cao hơn chắc chắn thắng. AdWords đấu giá theo cơ chế AdRank thú vị hơn nhiều (tìm hiểu về AdRank).
  • Quy trình đấu giá
  • Người dùng tìm kiếm từ khóa, ví dụ “iPhone 5S gold champagne 64gb”
  • AdWords sẽ lọc ra tất cả các quảng cáo mà từ khóa của chúng thỏa mãn điều kiện phù hợp với từ khóa được tìm kiếm ở trên
  • AdWords tiếp tục lọc tiếp các quảng cáo không phù hợp. Ví dụ như quảng cáo ở quốc gia khác hay quảng cáo bị từ chối duyệt
  • AdWords thực hiện việc đấu giá theo cơ chế AdRank và hiển thị quảng cáo lên cho người dùng
  • Mỗi khi có người dùng tìm kiếm, toàn bộ quy trình trên lại được thực hiện lại nhưng kết quả hiển thị quảng cáo có thể khác phụ thuộc vào tình hình đấu giá tại thời điểm đó.
  • Điểm hay của cơ chế AdRank là bạn hoàn toàn có thể thắng cuộc đấu giá với chi phí thấp hơn nếu quảng cáo của bạn có tính liên quan và chất lượng cao hơn đối thủ

Kiểm soát bằng ngân sách

 

ngan-sach-quang-cao-adwords

 

Google AdWords hỗ trợ kiểm soát chi phí bằng việc xác định ngân sách tối đa mà bạn có thể chi trả. Ngân sách này được tính theo ngày và bạn có thể dễ dàng thiết lập và thay đổi bất cứ khi nào. Ở đây cần lưu ý phân biệt rõ ngân sách và giá thầu. Giá thầu là chi phí tối đa bạn có thể trả cho 1 click (hoặc 1000 lượt hiển thị hay 1 chuyển đổi tùy cách tính), còn ngân sách là chi phí tối đa bạn có thể trả cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo trong 1 ngày.

Trong thực tế, bạn sẽ gặp trường hợp chi phí trong 1 ngày cao hơn ngân sách bạn thiết lập. Tuy nhiên đừng lo lắng vì AdWords vẫn hoạt động tuân theo những gì bạn đã cài đặt. Cái này Google gọi là overdelivery và được giải thích như sau: trong một ngày, Google AdWords có thể chạy quảng cáo vượt mức 20% so với ngân sách bạn cài đặt (ví dụ gió mùa Đông Bắc về, lượt tìm kiếm mua chăn ga gối đệm tăng đột biến chẳng hạn ). Nhưng 20% bị vượt qua đó thực chất là số tiền mà bạn chưa dùng đến trong những ngày không tiêu hết ngân sách được bù sang (quảng cáo chăn ga gối đệm nhưng trời nắng to thì mấy ai tìm kiếm ) và Google sẽ đảm bảo ngân sách trong tháng của bạn sẽ không bao giờ bị vượt qua. Google tính trung bình 1 tháng là 30.4 ngày, vì thế ngân sách tháng sẽ bằng ngân sách ngày nhân với 30.4 (ví dụ ngân sách 1 ngày là 200k, thì ngân sách tháng sẽ là 200k x 30.4 = 6tr80k).

Nguồn: Sưu tầm

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết