FMCG "hạ nhiệt" ở các thị trường mới nổi

Đăng ngày: 18/11/2014 - 08:46:51 AM

Kantar Worldpanel dự báo hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục giảm xuống mức 7% trong vòng 12 tháng tới. Tăng trưởng FMCG ở Việt Nam đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

Kantar Worldpanel dự báo hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở các thị trường mới nổi sẽ tiếp tục giảm xuống mức 7% trong vòng 12 tháng tới. Tăng trưởng FMCG ở Việt Nam đã giảm 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Báo cáo mới nhất của Kantar Worldpanel cho thấy, dưới tác động của tình hình kinh tế thế giới đang hạ nhiệt, tiêu dùng FMCG ở các thị trường mới nổi đã giảm tốc đáng kể từ mức tăng trưởng 8,8% trong 12 tháng kết thúc tháng 6 năm 2013 xuống còn 7,5% trong cùng khoảng thời gian kết thúc tháng 6/2014 - tương đương với 8,3 tỷ USD. Báo cáo cũng dự báo tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại, xuống mức 7,0% vào cùng kỳ tháng 6/2015.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do thị trường châu Á đang chững lại với mức tăng trưởng hiện tại là 5,2%, khoảng 15 tỷ USD. Khu vực châu Mỹ Latinh hiện đang tăng trưởng ở mức 13%, so với 8,7% năm trước.

Mặc dù vẫn đang tăng trưởng tốt so với các thị trường đã phát triển như ở châu Âu và Bắc Mỹ, mức suy giảm tăng trưởng ở các thị trường mới nổi lần này vẫn rất đáng lưu tâm. 

Jason Yu, Giám đốc Điều hành Kantar Worldpanel Trung Quốc, giải thích thêm: "Tăng trưởng kinh tế đang chững lại ở nhiều nền kinh tế mới nổi đã khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu đối với hàng hóa hằng ngày. Chúng ta đang phải đối mặt với một giai đoạn mới: giai đoạn tăng trưởng FMCG ở mức thấp. Cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn khi thị trường thu hẹp lại. Các thương hiệu cần phải khôn ngoan hơn nữa trong việc chọn thị trường nào là thị trường mục tiêu và khi nào là thời điểm phát triển kế hoạch tiếp cận ở mỗi quốc gia".

Tăng trưởng FMCG ở châu Mỹ Latinh đã tăng tốc lên mức 13% trong khoảng 12 tháng kết thúc tháng 6 năm nay, và dự báo sẽ ở mức 14,2% vào cuối năm 2014. Tăng trưởng khu vực này chủ yếu là nhờ thị trường Brazil, đóng góp 42% tổng tiêu dùng FMCG.

Lạm phát đã có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của khu vực này, tiêu dùng FMCG về mặt khối lượng chỉ tăng 2,8% trong khoảng thời gian 12 tháng, kết thức tháng 6/2014.

Thương mại điện tử ngày càng đóng vai trò quan trọng ở các thị trường mới nổi và nên là mục tiêu chính của các nhà sản xuất. Ở Trung Quốc và Đài Loan, kênh tiêu dùng này luôn tăng trưởng cao hơn mức trung bình của thị trường trong khi Hàn Quốc là thị trường dẫn đầu thế giới về thương mại điện tử trong lĩnh vưc FMCG với hơn một nửa người tiêu dùng có mua hàng FMCG trực tuyến.

Dự báo thượng mại điện tử sẽ chiếm 3,3% tổng thị trường FMCG ở Trung Quốc vào năm 2016 và xu hướng này sẽ tiếp diễn do đầu tư công nghệ nhiều hơn và cơ sở hạ tầng được mở rộng.

Một số ngành hàng tiêu dùng tiếp tục mức tăng trưởng cao. Chẳng hạn, ngành hàng thức uống đang là ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ 10% ở châu Á và 8% ở châu Mỹ Latin.

Nguồn: DNSG

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết