Châu Âu đòi tách Google Search ra khỏi Google

Đăng ngày: 24/11/2014 - 10:20:57 AM

Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch cho một động thái dữ dội nhất nhằm kiềm chế sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Google.

Theo Financial Times, nghị viện châu Âu đang xem xét đưa ra một bản kiến nghị đề nghị Google tách bộ mày tìm kiếm Google Search của mình khỏi các sản phẩm khác của công ty.

Tờ báo này cho biết đã nhìn thấy bản kiến nghị phác thảo nói trên có đoạn “tách bộ máy tìm kiếm ra khỏi các dịch vụ thương mại khác”. FT bình luận đây được xem như một giải pháp tiềm năng đối với sự thống trị của Google. Bản kiến nghị này nhận được sự ủng hộ của hai khối chính trị chính là Đảng Nhân dân châu Âu và Đảng Xã hội châu Âu.

Business Insider tiết lộ: Giám đốc điều hành Google rất "tức giận" về đề nghị mà Google mới chỉ phát hiện ra một vài ngày trước.

Quan ngại lớn của các nhà chức trách với Google là gần như tất cả mọi người đều sử dụng Google để tìm kiếm. Google Search có hơn 90% thị phần tại châu Âu. Trong năm 2011, một số công ty tìm kiếm nhỏ hơn phàn nàn rằng Google di chuyển họ xuống trong kết quả tìm kiếm để người dùng không dễ dàng tìm được.

Microsoft cũng phàn nàn rằng Google đã gây khó khăn cho Bing – bộ máy tìm kiếm của Microsoft từng được kỳ vọng sẽ tham chiến với Google - để tìm kiếm YouTube, đồng thời ngăn chặn các nhà quảng cáo truy cập dữ liệu. EU đã điều tra Google từ đó đến nay.

Nghị viện không có quyền ra lệnh Google phải tự tách mảng kinh doanh này, nhưng có thể gây áp lực lên những người thực thi luật chống độc quyền, những người đã điều tra Google trong hơn ba năm nay. Mối quan ngại ở đây là Google sử dụng sự thống trị tìm kiếm của mình để lấn ép các kết quả tìm kiếm hướng người dùng tới các đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Đức là quốc gia phản ứng dữ dội nhất với Google. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức đã kêu gọi Google công bố chính xác việc sắp xếp kết quả tìm kiếm của bộ máy này.

FT dẫn lời một nguồn tin trong ngành công nghệ sành sỏi về động thái này cho biết đây là một "chiến dịch mang động cơ chính trị để làm một việc liên quan đến vấn đề pháp lý". Nguồn tin này nói thêm: "Những người kia đang kêu gọi cho sự tan rã của Google. Điều đó không tỷ lệ thuận với mức độ quan ngại của đoàn điều tra trong quá trình điều tra Google".

Google và EU được cho là đã đạt một thỏa thuận hồi đầu năm nay, nhưng Microsoft và một số đối thủ cạnh tranh khác lập luận chống lại việc này, và EU đã tái mở cuộc điều tra trong Tháng 9.

Bản phác thảo kiến nghị cuối cùng sẽ được Nghị viện châu Âu đồng thuận trong đầu tuần tới và dự kiến được Nghị viện bỏ phiếu vào Thứ Năm tuần sau.

Nguồn: Tri thức trẻ

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết