Viết review như thế nào để bán được sản phẩm?

Đăng ngày: 14/10/2016 - 12:22:40 PM

Bài review là gì? Làm sao viết bài review để mang lại doanh số? Viết bài review như thế nào để người đọc “không thoát ra được” và biến họ thành khác hàng của bạn?

Viết review là một phương thức rất thịnh hành hiện nay của những người làm Blog Marketing, một bài review chuẩn xác, đầy đủ thông tin và độc đáo có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng đáng kể. Tuy nhiên, như các cao thủ truyền đạt lại rằng viết review là cả một nghệ thuật, người viết review không chỉ cần có kỹ năng viết lách thật tốt mà cần phải kết hợp nhiều kiến thức về tâm lý mua hàng online của người dùng. Nếu bạn không muốn độc giả nghĩ rằng bài review của bạn là một sản phẩm “chém gió” thì nên kết hợp cả 2 yếu tố này, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi chỉ với một bài review chuẩn như vậy sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng đáng kể trong thời gian dài.

 

Viết bài review là gì?

 

Viết bài review (hay còn gọi là đánh giá, bài nhận xét) là một trong những cách phổ biến nhất giúp cung cấp thông tin một sản phẩm/dịch vụ.

Qua bài review bạn sẽ giúp khách hàng có một cái nhìn tổng quan để họ có thể ra quyết định mua hàng hoặc chấp nhận click vào link liên kết và bạn sẽ có doanh thu.

Bạn có thể viết bài review bất cứ sản phẩm hay dịch vụ gì. Từ một cuốn sách bạn mới đọc hoặc chiếc điện thoại, ngay cả chiếc xe hơi… bất cứ thứ gì bạn thích, bạn am hiểu. Nhưng có khá nhiều bài review chỉ thiên về chỉ trích, hoặc chỉ ca tụng, khen ngợi làm cho người đọc có cảm giác bạn đang quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ đó.

Bài review không phải là quảng cáo, càng không phải PR!

Chúng ta đang viết bài review để mang lại một cái nhìn trung thực nhất về sản phẩm/dịch vụ. Bài review là để mang lại doanh số chứ không phải chúng ta được trả tiền để viết bài PR.

 

Các nguyên tắc cần lưu ý khi viết bài review

Dưới đây là 5 nguyên tắc cơ bản bạn cần nhớ và phải luôn áp dụng nếu muốn viết một bài review hiệu quả!

 

1. Review không phải là quảng cáo

 

  • Bài quảng cáo có mục tiêu chính là để lưu giữ một thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ trong tâm trí khách hàng. Bài quảng cáo thương được viết bởi các chuyên gia, một công ty tiếp thị hoặc bởi chính công ty sản xuất ra sản phẩm. Họ muốn cung cấp cho khách hàng nhận biết thương hiệu, tính năng… Bài quảng cáo thường được đưa ra sau khi đã được thực hiện các hoạt động về nghiên cứu thị trường, điều tra tâm lý khách hàng…
  • Bài review (hay còn gọi là đánh giá, nhận xét) cung cấp một cái nhìn toàn diện về sản phẩm/dịch vụ bao gồm cả điểm tốt và xấu của một sản phẩm cho một nhóm đối tượng mục tiêu. Bài review tốt cần có tính trung thực, không thiên vị!

2. Không có gì là hoàn hảo 100%

 

Một cái bẫy mà rất nhiều người thường hay mắc phải khi viết bài review đó là thần tượng hoá sản phẩm/dịch vụ. Bạn có thể bị cám dỗ bởi một tính năng, hoặc bởi mức hoa hồng cao mà nhà cung cấp đưa ra… do đó bạn quên và sẵn sàng tôn vinh chỉ với một mục đích cho khách hàng thấy rằng sản phẩm đó là tuyệt vời.

Tất cả các sản phẩm trên thị trường đều có điểm tốt và hạn chế. Do đó để viết bài review hiệu quả bạn cần nhớ KHÔNG CÓ GÌ LÀ HOÀN HẢO!

 

3. Tập trung vào lợi ích thay vì tính năng

 

Khi bạn viết bài review về sản phẩm giảm cân, bạn sẽ mô tả nó giúp giảm cân trong 30 ngày, nó là thực phẩm chức năng dạng thảo dược, không có tác dụng phụ… tất cả những điều đó là tính năng.

Nhưng bạn cần viết nhiều hơn về lợi ích, ví dụ như nó giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp, nâng cao chất lượng sống, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường… Lợi ích của sản phẩm sẽ có hiệu quả tốt hơn khi bạn muốn thuyết phục khách hàng!

 

4. Đừng quên hình ảnh + video

 

Mỗi một sản phẩm sẽ có hàng trăm thậm chí hàng nghìn bài review về nó, bạn chỉ là một trong số đó. Nhưng nếu bạn muốn bán được hàng, bạn cần khác biệt và đứng đầu trong số các bài review khác.

Hình ảnh, video hoặc bất cứ tài liệu nào liên quan đến sản phẩm/dịch vụ cũng sẽ giúp khách hàng nhận biết sản phẩm đó tốt nhất.

Ví dụ bạn viết bài review về dịch vụ hosting, bạn muốn nhấn mạnh việc đăng ký dễ dàng như thế nào? Làm sao để thể hiện điều đó cho người đọc?

Video quá trình đăng ký là một cách tốt nhất để bạn chứng minh điều đó!

 

5. Không có link affiliate là không có tiền!

 

Mục tiêu viết bài review là để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Do đó nếu bạn không chèn link affiliate vào bài viết với lời kêu gọi hành động rõ ràng đại loại như: Click vào đây để mua hàng, Truy cập website & mua hàng tại đây, Xem thêm thông tin sản phẩm/dịch vụ… Bài review của bạn sẽ không mang về doanh số!

 

Nội dung của một bài review nên viết những gì?

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế

Khách hàng tiềm năng luôn muốn đọc các trải nghiệm thực tế về một sản phẩm mà họ muốn mua. Họ muốn xem sản phẩm mà họ đang chuẩn bị mua có ưu điểm gì, nhược điểm gì và các tính năng nổi bật của nó có phù hợp với tiêu chí và yêu cầu của họ hay không, vì ai ai cũng muốn mình mua một sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo. Một bài review được hiểu như là một bài đánh giá tổng quan và nếu bạn đã sử dụng sản phẩm đó rồi thì đó được gọi là bài đánh giá, nhận xét. Còn nếu bạn đang viết review dựa trên các phỏng đoán hay các dữ liệu của nhà cung cấp và phân tích cho độc giả biết vì sao họ nên mua, thì đây giống như một bài đề nghị mua hàng hơn. Cách này cũng không có gì sai và có thể áp dụng được, nhưng có điều nó không thật sự khả thi.

Nếu bạn đang review về một plugin WordPress thì bạn cần cho độc giả thấy bạn đã sử dụng nó thế nào, nó có tính năng và làm việc ra sao, và lợi ích mà bạn nhận được khi sử dụng plugin đó. Hoặc nếu bạn đang review về một gói hosting nào đó thì bạn cần đưa ra chứng cứ xác thực là nhà cung cấp này tốt, không bị downtime, support tốt. Dĩ nhiên, những thông tin này bạn không thể tự suy nghĩ ra mà viết vào được.

Tips: Hãy luôn xem mình là một con chuột bạch và nên thử dùng trước khi review.

 

Nêu rõ ưu và nhược điểm của sản phẩm

 

Ở trên mình có nhắc qua việc phân tích ưu điểm và nhược điểm của bài review, ở phần này mình sẽ nói rõ hơn về điều đó. Người tiêu dùng hiện nay đã rất thông minh để nhận ra đâu là một bài review đáng tin tưởng, đâu là một sản phẩm văn bản của các nhà tiếp thị tài tình. Hãy đặt mình vào vị trí của người mua hàng và bạn sẽ dám tin vào một bài review chỉ toàn lợi ích và các thông tin tích cực? Không có gì luôn hoàn hảo để được một bài review như thế cả. Những bài review như vậy cũng có thể làm tăng doanh số bán hàng hoặc chỉ áp dụng cho các chiến thuật chuyển hướng người dùng đến trang mua hàng càng sớm càng tốt trước khi họ nghĩ ra những mặt tiêu cực của bài review. Tuy nhiên lời khuyên của mình là tốt nhất nên cân bằng giữa ưu điểm và nhược điểm trong bài review.

 

Đặc biệt nếu bạn đã dùng qua sản phẩm, thì những thông tin đa chiều càng quan trọng hơn vì bạn đang đang chia sẻ thông tin với vai trò là một người “từng trải” thay vì cho người khác nghĩ bạn đang đánh giá dựa trên các kinh nghiệm của người khác. Mặt khác, cách này sẽ làm bài review của bạn thêm phần tự nhiên hơn, gần gũi hơn để độc giả có thể tin tưởng vào bạn mặc dù họ có thể sẽ không mua sản phẩm đó. Nhưng nếu họ đã tin tưởng vào bạn thì họ không mua sản phẩm này thì cũng có thể mua các sản phẩm khác do bạn tiếp thị.

 

Tips: Viết review không giống như nấu chè, bạn cần cân bằng giữa đường (ưu điểm) và muối (nhược điểm) để bài review có thêm hương vị đậm đà tự nhiên.

 

Bài phân tích lẻ hoặc so sánh các sản phẩm

 

Thông thường, bài review được chia làm 2 loại phổ biến nhất đó là phân tích sâu về một sản phẩm hoặc so sánh sản phẩm với đối thủ của nó. Nhưng suy ra cho cùng thì cả 2 loại bài review này cần đưa ra những thông tin chuẩn xác và đáng tin cậy để người đọc có thể chọn mua sản phẩm.

Vậy câu hỏi được đặt ra, loại bài review nào tốt hơn? Trước tiên, nó sẽ phụ thuộc vào yếu tố bao gồm những gì bạn đang làm để tạo ra phân vùng thị trường của riêng mình, và quan trọng hơn hết là các đối thủ chống lại nó. Nếu bạn chọn cách so sánh, bài review của bạn sẽ có tác dụng ngược nếu như bạn thực hiện không đúng cách hay thiếu chuẩn xác. Vì vậy việc chọn ra loại bài review tốt nhất ở đây có lẽ là rất khó, có người mạnh loại này, có người mạnh loại kia. Như thế này nghĩa là trước khi tìm ra câu trả lời của riêng mình, bạn cứ làm thử hai bài này để xem bạn có khả năng viết loại nào tốt nhất, sau đó tập trung vào nó. Sẽ rất thú vị nếu như blog của bạn chỉ toàn các bài so sánh.

 

Một vài mẹo nhỏ để có một bài review tốt

 

Sau những lưu ý quan trọng ở trên kia, còn một vài điều cần lưu ý nhỏ nữa mà bạn KHÔNG NÊN BỎ QUA, tuy nó nhỏ nhưng lại khá quan trọng và tốt nhất là bạn đừng nên bỏ sót chi tiết nào trong danh sách điều cần cân nhắc dưới đây:

  • Luôn tiết lộ thông tin cá nhân khi viết bài review.
  • Nếu sản phẩm có giá cao, khó bán thì tốt hơn là bạn nên kèm theo một vài mã giảm giá.
  • Ở cuối bài, nên có một đoạn tóm tắt review kèm theo quyết định có nên kêu gọi độc giả sử dụng sản phẩm hay không.
  • Luôn luôn tìm hiểu về sức mua của độc giả.
  • Hãy thử dùng qua sản phẩm để có thể đưa ra các ví dụ thực tế của chính bạn vào bài viết.

>>> Xem thêm: Làm gì để giữ chân khách hàng khi truy cập vào website?

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết