Những điều bạn cần biết về Viral Video

Đăng ngày: 11/06/2018 - 10:13:14 AM

Các nhãn hàng mỗi năm thường chi một số tiền không hề nhỏ cho lĩnh vực quảng cáo. Tuy nhiên những lĩnh vực quảng cáo truyền thống hiện không đem lại hiệu quả cao mà lại ngốn kinh phí khá lớn. Video viral ra đời với những

Viral video là gì?

 

Viral chính là sự lan truyền thông tin, theo hình thức virut từ người này sang người khác theo cấp số nhân. Video viral là video được chia sẻ trong cộng đồng với tốc độ nhanh chóng, lượng tiếp cận lớn và nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng.

 

Có thể xem video viral là vũ khí chiến lược trong chiến dịch Marketing. Bởi nó giúp truyền đạt thông điệp một cách đầy đủ, đồng thời đây cũng là chiến thuật để lan truyền nội dung tiếp thị thông qua sự chia sẻ rộng rãi của người xem.

 

 

Những yếu tố làm nên viral video

 

Để video được viral thì bạn cần chú trọng các yếu tố sau:

 

Yếu tố cảm xúc

 

Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định video có viral hay không. Nếu bạn không chạm đến cảm xúc của họ thì video của bạn hoàn toàn thất bại. Video viral phải để lại dấu ấn cho người xem, đánh thức mạnh mẽ những cảm xúc vui buồn, đồng cảm, tức giận, thích thú … của mọi người. Hầu hết các video viral thường xoay quanh theo chủ đề gần gũi đời thường. Người xem như bắt gặp hình ảnh mình, hoàn cảnh của mình trong đó. Từ đó họ sẽ nhờ video đó “nói hộ lòng mình” bằng cách chia sẻ. Đôi khi chủ đề trong video không ăn nhập với thương hiệu nhưng vẫn sẽ đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu với khách hàng.

 

Thu hút được sự tham gia cộng đồng mạng

 

Hầu hết các viral video thường nhận được sự tương tác như bình luận, chia sẻ của cộng đồng mạng. Các video viral có thể nhận những luồng ý kiến trái chiều: có thể được yêu thích nhưng cũng có thể không. Chính những ý kiến này sẽ giúp video càng lan rộng trong cộng đồng mạng.

 

 

Đúng thời điểm


Yếu tố này quan trọng bởi nó sẽ góp phần đẩy mạnh sự lan truyền của video. Một video ra đời đúng thời điểm sẽ chạm được trái tim của người xem. Không phải ngẫu nhiên mà những thời điểm đặc biệt như ngày của mẹ, Tết,… lại xuất hiện các video viral. Ngoài việc đúng thời điểm, thì yếu tố “dựa hơi” những trào lưu hot cũng là một điểm giúp cho video của bạn trở nên viral. Nhãn hàng không cần đầu tư quá nhiều kịch bản, ý tưởng nhưng lại có sức lan tỏa rộng lớn. Tuy nhiên người làm Marketing cần phải có sự nhạy cảm với xu hướng và phán đoán những khả năng có thể xảy ra trong cộng đồng.

 

Dễ dàng xem và chia sẻ


Sự truy cập và chia sẻ dễ dàng sẽ giúp video đến được với nhiều người hơn. Vì vậy những thủ tục rườm rà như: yêu cầu đăng nhập, download phần mềm bạn nên tránh để giúp người xem thoải mái chia sẻ khi họ muốn.

 

Sự sáng tạo


Hãy chắc chắn rằng video của bạn sẽ đem đến những nội dung sáng tạo, những xúc cảm mới mà trước đây chưa bên nào sản xuất. Hãy kể một câu chuyện và khéo léo lồng thương hiệu công ty của bạn vào trong đó.

 

Đầu tư sản xuất


Một video viral không cần phải ngốn quá nhiều ngân sách. Tuy nhiên bạn cần phải đầu tư sản xuất chuyên nghiệp và sát sao để không phí vũ khí chiến lược hiệu quả này.

 

Bơm “nhiên liệu”


Để video của bạn cất cánh, bạn hãy bơm nhiên liệu bằng cách sử dụng chiến dịch quảng cáo trả tiền. Nếu bạn không làm vậy, video của bạn khó lan tỏa đến mọi người khắp nơi trên đất nước.

 

Sự tham gia của người nổi tiếng

 

Mặc dù điều này không bắt buộc trong video viral nhưng nếu có sự tham gia của những người nổi tiếng trong video thì nó sẽ trở nên đáng tin và lan truyền rộng hơn. Bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng khá lớn, có những lượng fans khổng lồ. Chỉ cần họ giới thiệu hoặc chia sẻ trên trang cá nhân cũng sẽ tạo nên con virut lan tỏa nhanh và mạnh.

 

Các bước tạo ra video viral marketing thành công

 

Ngoài các yếu tố trên, để sản xuất video viral marketing bạn nên thực hiện theo các bước sau:

 

Bước 1: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, làm những gì họ chưa làm

 

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn thấy được điểm mạnh và điểm yếu của họ, cũng như mở ra những con đường mới chạm đến khách hàng của bạn.

 

Bước 2: Kể một câu chuyện có giá trị

 

Một video viral sẽ chứa đựng 3 yếu tố: yếu tố cái Tôi, yếu tố thông tin và yếu tố cảm xúc. Yếu tố cái Tôi sẽ chia sẻ câu chuyện mà chúng ta tự hào, yếu tố thông tin sẽ đem đến những nội dung hữu ích, yếu tố cảm xúc sẽ khơi gợi cho người xem những xúc cảm: hạnh phúc, buồn bã, đồng cảm…

 

Bước 3: Theo dõi dữ liệu

 

Khi video hoàn thiện và tung ra thị trường, bạn sẽ theo dõi được lượt tương tác của video như: share, comment, like,..Dựa vào các thông tin đó bạn có thể đánh giá nó hiệu quả hay không?

 

Xu hướng viral video hiện nay

 

Video dạng câu chuyện

 

Đây là xu hướng được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Câu chuyện của họ thường nằm trong các dạng: video hài hước, video gây cảm động hoặc nhái lại một video đang hot.

 

Nếu câu chuyện chứa đựng nội dung hay, người xem sẽ chia sẻ và hiệu ứng lan truyền xuất hiện. Ưu điểm của dạng này là dễ lên kịch bản đồng thời dễ gây tò mò của người xem. Tuy nhiên nhược điểm chính là chi phí và giá thành khá cao.

 

 

Video review sản phẩm từ Influencers

 

Để làm nội dung video này bạn nên thuê người nổi tiếng review sản phẩm. Họ thường được gọi là Influencers. Đối với video dạng này, bạn nên lên kịch bản cho Influencers review về sản phẩm, dịch vụ và những cảm nhận của họ về thương hiệu công ty. Để video này hiệu quả, bạn hãy làm kịch bản với cách nhìn khách quan, không nên PR thái quá gây ra sự phản cảm cho người nghe.

 

Những trải nghiệm của người nổi tiếng sẽ có sức ảnh hưởng trong xã hội nhất định, giúp khách hàng tin tưởng về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn.

 

Video chia sẻ kiến thức

 

Đây là 1 dạng video được nhiều người yêu thích. Bởi những thông tin trong video là những kiến thức hữu ích cho người xem. Vì vậy, bạn hãy xây dựng chiến lược video dạng này trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty của bạn. Và bạn có thể khéo léo lồng tên thương hiệu của bạn vào cuối đoạn video.

 

Video “behind the scene”

 

Đây có thể xem là video giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm. Thông qua đây, khách hàng sẽ nhìn rõ hơn về các công đoạn tạo nên sản phẩm. Tuy nhiên việc lựa chọn hình ảnh đưa vào cần phải có sự cân nhắc vì mục đích là xây dựng hình ảnh thương hiệu chứ không phải là sự bóc phốt.

 

Video Livestream

 

Đây là loại video khá hữu dụng được sáng tạo bởi facebook. Từ khi  công nghệ này ra đời, rất nhiều shop online đã sử dụng và nhận được những kết quả tối ưu. Với lợi thế là có thể xem, bình luận và chia sẻ được ngay, các video livestream thường lan tỏa khá nhanh. Tuy nhiên, vì là video trực tiếp nên không được đầu tư nên chất lượng và hiệu ứng sẽ không cao so với các video được thực hiện bài bản.

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết