Mã QR là gì? Tổng hợp kiến thức về mã QR

Đăng ngày: 16/03/2019 - 10:37:43 AM

Hiện nay, không khó để bạn nhận ra những hình ô vuông bên trong là những ký tự lạ chồng chéo nhau gọi là mã QR xuất hiện khắp mọi nơi. Vậy mã QR là gì? Hãy cùng vChat tìm hiểu nhé!

 

Hiện nay, không khó để bạn nhận ra những hình ô vuông bên trong là những ký tự lạ chồng chéo nhau gọi là mã QR xuất hiện khắp mọi nơi. Vậy mã QR là gì? Hãy cùng vChat  tìm hiểu nhé!

 

 

Mã QR là gì?

 

Mã QR là một mã ma trận được phát triển bới một công ty Nhật Bản vào năm 1994. Từ QR là từ viết tắt của hai từ tiếng anh “Quick Response” có nghĩa là phản ứng nhanh. Chúng ta có thể hiểu QR là một dạng mã hóa được giải đáp với tốc độ rất cao, tiết kiệm thời gian cũng như không gian so với loại mã vạch truyền thống.

 

So sánh sự khác nhau giữa QR code và mã vạch truyền thống.

 

-    Điểm giống nhau: Mã vạch truyền thống và mã QR đều cùng được sử dụng khá phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh của các nhà bán lẻ, Chúng ta có thể thấy loại mã này trên bao bì sản phẩm, hay trên các kiện hàng nhằm mục đích giúp nhà kinh doanh, quản lý nắm bắt được số lượng hàng trong kho và giá cả của từng loại mặt hàng.

 

-    Điểm khác nhau: Mã vạch truyền thống với định dạng là những đường kẻ sọc dọc theo cùng một chiều và chỉ chứa được 20 chữ số

 

 

 

Mã QR thì lại khác bởi vì chúng có hai chiều, phạm vi lưu trữ thông tin không chỉ là 20 chữ số mà là hàng ngàn ký tự và chữ số. Với lợi thế chưa đựng được nhiều thông tin tới như vậy nên QR code là trợ thủ đắc lực cho các nhà bán lẻ hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 


 

Những ứng dụng mã QR trong đời sống.

 

Như vChat đã nói ở phần trên, mã QR được ứng dụng khắp mọi nơi bởi tính năng hữu ích nó mang lại. Vậy bạn có thể bắt gặp “những ô vuông” này ở đâu?

 

-   Danh thiếp cá nhân, tài liệu marketing: Một cách giới thiệu thông tin rất hiện đại tuy ngắn gọn mà lại chẳng hề ít chút nào. Bạn có thể cung cấp thông tin cá nhân chỉ qua một đoạn mã nhỏ hay đầy đủ chi tiết về công ty của bạn trên một trang web. Hãy nhớ rằng QR có thể được in, được đặt, được gán vào bất cứ đâu khi bạn muốn chia sẻ dữ liệu tới bất kỳ đối tượng nào đó.

 

-    Vé mời dự sự kiện: Bạn có tin không khi có thể in ngay mã QR trên thiệp mời dự sự kiện đơn giản để khách mời có thể định vị vị trí của nơi tổ chức, hay cung cấp thông tin là một đoạn clip, tài liệu của sự kiện đó cho khách mời chỉ qua một hành động quét trên smartphone.

 

-    Bao bì sản phẩm, menu nhà hàng: Với chỉ một mã QR nhỏ nhắn xuất hiện trên  bao bì sản phẩm bạn có thể truyền đạt cả một kho dữ liệu tới khách hàng. Từ thông tin, giá bán sản phẩm, dịch vụ khuyến mãi, thông tin website và công ty.Và  bạn có hứng thú khi tới một nhà hàng mà có thể chọn món hay gọi món với một menu điện tử, điều đó sẽ trở nên đơn giản với QR code.

 

-    Công cụ thanh toán hữu hiệu: Một lợi ích lớn khác của mã QR đang được đất nước tỷ dân Trung Quốc ưa chuộng sử dụng là thanh toán. Đã đến lúc bạn bước vào thời đại của việc đi ra ngoài mua sắm mà không cần mang ví. Tất cả chỉ cần thực hiện bằng chiếc điện thoại thông minh cùng với chức năng QR Pay là bạn có thể hoàn tất quá trình mua hàng một cách tiện lợi và nhanh chóng.

 


 

Và còn rất nhiều những nơi khác chúng ta bắt gặp hình bóng của mã ma trận này. Không thể phủ nhận một điều rằng tuy còn xa lạ nhưng mã QR đã và đang ngày càng đi sâu vào đời sống hiện đại ngày nay.

 

Quét mã QR  như thế nào?

 

Quét để đọc thông tin, dữ liệu.

 

  • Tải QR Code về điện thoại: nếu bạn sử dụng hệ điều hành Android thì tải về ứng dụng Barcode Scanner, hệ điều hành IOS thì tải về ứng dụng Red Laser.

  • Mở lên ứng dụng vừa tải về, sau đó hướng camera điện thoại về phía mã QR có sẵn, ngay lập tức bạn sẽ thấy những thông tin được chia sẻ một cách đầy đủ nhất.

 

 Quét để thanh toán.

 

  • Tiến hành đăng nhập tài khoản ngân hàng của bạn trên điện thoại, sau đó chọn chức năng QR Pay.

  • Hướng camera điện thoại tới phần có mã QR có sẵn, ứng dụng sẽ hiển thị ngay lập tức thông tin thanh toán chuyển khoản và việc tiếp theo là bạn chỉ việc nhấn vào mục chuyển khoản để thanh toán. Các bước tiếp theo bạn làm giống như thanh toán chuyển khoản internet banking vậy.

 

Mã QR đang ngày càng biến mình trở thành một trong những công cụ hữu hiệu trong kinh doanh, vì nó cho phép bạn cung cấp thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng và đặc biệt hầu như “không tốn một xu” tới khách hàng. Có thể nói mã QR là một đại diện tiêu biểu cho thời đại 4.0, còn chờ gì nữa mà không ứng dụng ngay chúng vào trong công việc của bạn.

 

Chúc các bạn thành công!

 
>>> Xem thêm: 3 việc cần làm để quản lý Fanpage bán hàng hiệu quả - Không bỏ sót đơn hàng.
Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết