ĐỌC VỊ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA NAM GIỚI - NỮ GIỚI TRONG HÀNH VI TIÊU DÙNG

Đăng ngày: 18/02/2019 - 14:12:22 PM

Xác định khách hàng mục tiêu luôn là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành bại của một chiến dịch Marketing. Bước đầu tiên bạn cần nghiên cứu là đọc vị sự khác biệt giữa nam giới - nữ giới trong hành vi tiêu dùng.

 

 

 

Một nhà kinh doanh chuyên nghiệp cần xác định rõ hành vi tiêu dùng của các “Thượng đế “ từ đó đưa ra được những chiến lược bán hàng phù hợp và hiệu quả hơn. Có thể phân chia ra những mức độ của hành vi tiêu dùng như sau:

 

  • Hành vi mua phức tạp: khách hàng quan tâm nhiều tới việc mua sắm và có kiến thức rất tốt về sản phẩm cũng như phân tích được sự khác biệt giữa các nhãn hiệu.

  •  

  • Hành vi mua hài hòa: dạng khách hàng này thường tập trung vào những mặt hàng đắt tiền, không thường xuyên tham gia việc mua sắm.

  •  

  • Hành vi mua thông thường: người mua sẽ thường là mua những sản phẩm giá rẻ, không có quan tâm nhiều tới sự khác biệt giữa các nhãn hiệu, hay có sự thay đổi nhãn hiệu sản phẩm lựa chọn đa dạng hơn.

  •  

  • Hành vi mua ngẫu hứng: Mua hàng không có chủ đích từ trước, chỉ đơn giản trong một thời điểm nào đó muốn mua một sản phẩm ngay lập tức.

  •  

Vậy với những hành vi trên thì nam giới - nữ giới họ sẽ thường rơi vào trạng thái mua hàng như thế nào? Hãy cùng vChat tìm hiểu những khác biệt đó nhé!

 

Nam giới quyết định mua hàng nhanh chóng hơn nữ giới

 

Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là nữ giới thì điều bạn cần đặc biệt chú ý, họ là những người tỉ mỉ và cầu toàn hơn nam giới. Họ sẽ thường hay xem xét kỹ tất cả các chi tiết của sản phẩm dù là chi tiết nhỏ nhất nên nếu như có thể hãy đưa ra những lời giới thiệu hấp dẫn nhất tới họ. Bạn có thể show ra các thông tin chi tiết về sản phẩm, chế độ sau bán, chính sách khuyến mại. Ví dụ như bảng so sánh giá Iphone 6 dưới đây chẳng hạn:

 

 

 

Còn với nam giới họ ưa thích sự đơn giản cũng như nhanh gọn khi mua hàng, họ sẽ chỉ quan tâm tới những tính năng nổi bật sản phẩm đó có, chỉ vậy thôi là họ đã có thể đưa ra quyết định mua hàng rồi.

 

Những sản phẩm nào sẽ kích thích tư duy thay đổi của hai giới

 

Nam giới thường thích thay đổi cái mới đối với những mặt hàng công nghệ hoặc xa xỉ phẩm như laptop, ô tô, điện thoại ….. và họ thường không có ý định thay đổi với những mặt hàng tiêu dùng hoặc thiên về làm đẹp như quần áo, giày dép.

Nữ giới thì lại khác biệt hoàn toàn, họ là phái đẹp, là người quán xuyến gia đình nên tất nhiên sự quan tâm của họ sẽ thiên về các mặt hàng thiết yếu và làm đẹp bên ngoài.

 

Yếu tố nào tác động tới việc ra quyết định mua sắm

 

Lý do của việc bắt tay vào công cuộc mua sắm cũng phần nào phản ánh sự khác biệt giữa nam giới-nữ giới trong hành vi tiêu dùng. Không phải ngẫu nhiên mà người ta thường nói “ phụ nữ là ngôn ngữ mà đàn ông không bao giờ hiểu được “. Họ là những người mua sắm rất tùy hứng, đôi khi họ rất khắt khe trong việc muốn mua một sản phẩm nào đó, nhưng đôi khi lại vô cùng dễ dàng. Có thể chỉ vì ngày hôm nay tâm trạng không được tốt, cái áo này mặc qua nhiều lần quá rồi hoặc đơn giản chỉ vì họ nổi hứng lên mà thôi.

 

 

Với nam giới thì lại khác, họ chỉ quyết định mua hàng khi đồ dùng đó đã quá cũ hoặc không thể thay thế hay sửa chữa được nữa. Họ không có nhu cầu thay đổi sản phẩm quá nhiều, ví dụ như họ sẽ mua lại đôi giày mới có kiểu dáng giống với đôi đã cũ. Tất nhiên không thể nói hoàn toàn đàn ông đều như vậy nhưng đại đa số đều không có nhiều hứng thú với việc mua sắm nên họ cũng thiếu quan tâm với vấn đề này.

 

Nữ giới sẽ khắt khe hơn trong vấn đề giá cả ???

 

Nếu bạn đang tư vấn sản phẩm cho phái nữ thì tin chắc rằng bạn sẽ đối mặt với vấn đề thường xuyên xảy ra là “ mặc cả “. Sản phẩm đó chỉ cần giảm đi vài ba ngàn cũng khiến họ thoải mái hơn trong việc mua sắm. Còn nam giới, nếu như bạn hỏi họ có thẳng thắn trong vấn đề mặc cả không? thì đa phần câu trả lời sẽ là “Không”. Phong cách tiêu dùng của nam giới khá nhanh gọn và dễ dàng, cho nên sự khác biệt khi trả giá cũng là điều dễ hiểu.

 

Mức độ trung thành với thương hiệu

 

Ở nam giới, nếu như thương hiệu nào đáp ứng được những gì họ cần thiết muốn có ở một sản phẩm thì gần như chắc chắn họ sẽ luôn lựa chọn thương hiệu đó, mức độ trung thành khá cao với những thương hiệu như ô tô, tài chính, nhà đất, đồ điện máy...Còn với nữ giới họ cần thêm yếu tố để có thể trung thành hơn với thương hiệu, đơn giản là những dịch vụ đi kèm với sản phẩm.

 


 

Sẽ dễ dàng hơn khi bạn biết được điểm khác biệt đó, trong những chiến dịch marketing đối với những khách hàng là nữ giới bạn nên tập trung đưa ra những dịch vụ khách hàng hấp dẫn, những chiến lược nhằm kết nối giữa thương hiệu và khách hàng thay vì làm nổi bật những tính năng

lợi ích của sản phẩm như nam giới.

 

Một vài lưu ý nhỏ cần chú ý cho cửa hàng của bạn khi đón tiếp các “ Thượng đế".

 

  • - Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng 29% nữ giới gặp rắc rối với vấn đề mua sắm của chính họ khi không có sự “giúp đỡ” cần thiết. Cụ thể ở đây là họ sẽ cảm thấy không hài lòng khi nhân viên cửa hàng đó bỏ qua họ, không sẵn sàng trả lời hoặc đưa ra sự giúp đỡ cần thiết. Đối với phụ nữ mua sắm sẽ không hẳn hoàn toàn là “mua sắm” đâu nhé.Tất nhiên không thể nói đối với nam giới họ không cần sự tương tác trong mua hàng, tuy nhiên điều đó sẽ không phải là ưu tiên với họ. Họ cần mua đúng sản phẩm mình cần và bước ra khỏi cửa hàng một cách nhanh chóng nhất mà thôi.

 

  • - Phụ nữ là những người rất tùy hứng trong hành vi tiêu dùng. Họ ngoài mua những sản phẩm cần thì họ có thể quan tâm và “rinh” về những sản phẩm bổ sung khác. Đàn ông thì không như vậy, họ sẽ thường chỉ tập trung vào sản phẩm mình muốn mua. Hãy chú ý tới cách bài trí trong cửa hàng nhé. Đối với nữ giới, nên đặt những quầy hàng hóa bổ sung ở lối đi chính hoặc quầy thu ngân. Còn với nam giới thì nên bài trí các quầy hàng rải rác ở các lỗi đi.


 

Vâng! Sự khác biệt giữa nam giới - nữ giới trong hành vi tiêu dùng có rất nhiều vấn đề nhưng đó là trước khi bạn đọc bài viết này. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên đây bạn sẽ có những chiến lược marketing nhắm tới đối tượng khách hàng phù hợp. Điều quan trọng hãy nhớ rằng, khách hàng họ không chỉ mua sản phẩm của bạn mà họ còn mong đợi những dịch vụ bạn mang tới. Không hoàn toàn là những gì họ đến mua mà còn là cách họ mua sản phẩm.

 

Chúc bạn thành công!





 

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết