8 chiến lược đơn giản để nâng thứ hạng Local SEO của bạn

Đăng ngày: 16/05/2018 - 09:22:08 AM

8 chiến lược đơn giản để nâng thứ hạng Local SEO của bạn

Xây dựng backlink cho local SEO: Đây là bài viết của Christine Maisel, người sáng lập Portable Entrepreneur nơi hỗ trợ các nhà thiết kế web và SEOer khởi nghiệp và phát triển công việc của họ. Christine cũng đang thực hiện và hoàn thiện các SEO local (seo địa điểm) hay còn gọi là SEO bản đồ (Map) cho các khách hàng hơn 15 năm nay và SEO PowerSuite là một phần rất không thể thiếu trong thói quen làm việc của cô ấy.

 

Hầu hết các doanh nghiệp địa phương (local business) muốn có nhiều hơn nữa các khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh của họ, có thêm nhiều khách hàng và mong muốn tổng doanh thu cao hơn. Một trong những cách tốt nhất để hướng các khách hàng tiềm năng tới địa điểm kinh doanh chính là từ các công cụ tìm kiếm (search engine). Các khách hàng có xu hướng sử dụng Google để tìm kiếm dịch vụ có trong khu vực của họ và đó là khi bạn muốn danh sách của bạn được hiển thị và khách hàng có thể gọi bạn và ghé thăm địa điểm kinh doanh của bạn.

 

 

Mặc dù việc xếp hạng các website kinh doanh theo địa điểm sử dụng những kĩ thuật tượng tự với việc xếp hạng các website theo các khía cạnh khác nhưng kết quả nhận khi tìm kiếm bằng địa điểm thường xuất hiện nhanh hơn. Nhiều doanh nghiệp địa phương nhanh chóng đến gần hơn với thứ hạng cao trong tìm kiếm Google nhờ vào những keyword (từ khoá) địa điểm mang lại lợi nhuận, và cái mà họ cần để có thêm sự thúc đẩy thứ hạng lên top là một vài backlink chất lượng.

 

Tôi biết chủ đề về link building đã được nhắc tới quá nhiều rồi. Nhưng thành thật mà nói, tìm kiếm các backlinks chất lượng cần đầu tư nhiều thời gian và công sức – nhưng thành quả nhận được xứng đáng cho từng giây phút mà bạn bỏ ra. Có thể bạn thấy những người khác nhận được link nhanh chóng, điều đó khiến bạn tự hỏi sao mình lại mất nhiều thời gian như thế?

 

Hãy đừng quên rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng rất nhiều, và luôn luôn cần nhiều thời gian để có được một link thật sự chất lượng so với việc kiếm một vài link chất lượng thấp. Giống như quy tắc ngón tay cái, nếu dễ dàng có được link thì có lẽ là link đấy cũng chẳng có giá trị là bao. Nên nhớ rằng, việc này sẽ chỉ khiến bạn tự đặt mình ra khỏi cuộc chơi bởi vì bạn sẵn sàng đầu tư sức lực vào những thứ không đáng.

 

Giờ hãy cùng nhau thảo luận xem một link chất lượng cao là một link như thế nào, và sau đó tôi sẽ chia sẻ 8 chiến lược cho link building để bạn có thể kiếm được nhiều link hơn cho website doanh nghiệp địa phương của mình.

 

Thế nào là một link chất lượng?


Khi đề cập tới việc xây dựng liên kết cho các doanh nghiệp địa phương, có một vài yếu tố mà bạn cần ghi nhớ khi đánh giá cơ hội liên kết. Càng có nhiều yếu tố từ một liên kết, thì càng tốt.

 

- Những liên kết từ một site có trong khu vực mà bạn muốn hướng tới


- Những liên kết có liên quan tới ngành nghề kinh doanh của bạn


- Các liên kết sẽ hướng những traffic liên quan tới website của bạn (hiển thị thông tin về bạn trước các đối tượng hướng tới hay nói cách khác là các khách hàng tiềm năng)


- Các liên kết xây dựng nên thương hiệu của bạn (các hiệp hội ngành nghề bạn kinh doanh, các tạp chí nổi tiếng, các sites hoặc các nguồn tài nguyên trong nghành kinh doanh đó…)

 

Bây giờ thì bạn đã biết thế nào là một liên kết chất lượng… bạn đã sẵn sàng để xây dựng một vài link như vậy chưa? Cùng bắt đầu nhé!

 

Chiến lược #1: Thường xuyên nắm bắt các cơ hội liên kết


Khi nói tới việc tìm kiếm liên kết, bạn sẽ không thể có được liên kết nếu không tạo một danh sách các cơ hội. Tạo danh sách này như thế nào?

 

Có thể thực hiện tìm kiếm một cách thủ công đơn giản bằng việc mở Google lên và tìm các website cùng ngành và khu vực bạn hướng tới. Dưới đây là một vài ví dụ về truy vấn tìm kiếm mà bạn có thể sử dụng để tìm kiếm những cơ hội như vậy với Google.

 

- Ngành nghề kinh doanh + “tạp chí”
- Ngành nghề kinh doanh + “viết cho chúng tôi”
- Ngành nghề kinh doanh + “diễn đàn”
- Ngành nghề kinh doanh + intitle: phỏng vấn + việc làm
- Site:.gov “chiết khấu cho nhân viên”
- Site:.gov “thành phố của bạn + dịch vụ”
- Site: school.edu “thành phố của bạn + dịch vụ”
- “Tên thành phố” + “một ngành kinh doanh”
- Site:meetup.com thành phố + từ khóa
- Ngành nghề kinh doanh + intitle: hội chợ thương mại


Nếu bạn muốn có những tìm kiếm mở rộng hoặc nhận kết quả tìm kiếm nhanh hơn, có thể sử dụng LinkAssistant của SEO Powersuite, mở một project có sẵn của bạn (hoặc tạo một project mới), và click vào Look for Prospects.

 

 

Ở đây bạn sẽ có thể lựa chọn từ rất nhiều loại backlink chứa vô số các cơ hội liên kết tiềm năng. Hãy nhớ rằng việc có một backlink chất lượng cao vô cùng quan trọng, thì đồng thời một hồ sơ backlink đa dạng (đa dạng IP, Domain, Engine, Nguồn link) cũng quan trọng không kém và đây chính là điều mà công cụ này sẽ giúp ích cho bạn.

 

Chiến lược #2: Đánh cắp backlink địa điểm từ đối thủ của bạn


Tại sao đối thủ lại đang được xếp hạng cao hơn bạn? Một nghiên cứu nhỏ về cách mà đối thủ của bạn đang thực hiện sẽ đem tới cho bạn trải nghiệm những cơ hội có được backlink mới, giúp bạn vượt qua thứ hạng của đối thủ trong danh sách kết quả tìm kiếm.

 

May mắn là, việc theo dõi đối thủ lại chẳng có gì là khó khăn. Một trong những công cụ tốt nhất để thực hiện việc này là SEO SpyGlass. Sau khi điền URL của đối thủ cạnh tranh vào công cụ, bạn sẽ lập tức thấy một bẳng thông tin tổng quan về hồ sơ link và sức mạnh các liên kết mà họ có.

 

Bạn chỉ cần mở SEO SpyGlass, bạn sẽ được nhắc để điềm một URL. Gõ URL của một trong những đối thủ hàng đầu của bạn.

 

 

Sau khi bạn đã gõ địa chỉ URL, SEO SpyGlass sẽ đưa ra cho bạn một danh sách các backlink của đối thủ cùng với những phân tích cơ bản. Từ những thông tin này bạn sẽ biết được có tổng số bao nhiêu backlink, phần trăm backlink dofollow, số lượng link domain, sự đa dạng các địa chỉ IP của backlink và nhiều thông tin hơn nữa.


Với danh sách các backlinks, trong Backlinks dashboard, bạn sẽ tìm được những cơ hội mới cho bạn để theo đuổi cũng như xem xét sự đa dạng của các anchor text, tiêu đề, các trang liên kết đến, các link dofollow và nofollow. Ở đây, bạn cũng có thể lôi kéo các backlink chất lượng bằng InLink Rank của đối thủ (Google PageRank phiên bản SEO PowerSuite) và bỏ qua các liên kết chất lượng thấp hoặc spam.

 

Chiến lược #3: Hãy là người tiếp cận đầu tiên


Tìm thấy các cơ hội backlink nhưng lại không có hành động gì thì thật sự là lãng phí. Bây giờ bạn có một danh sách những liên kết tiềm năng từ LinkAssistant và một danh sách liên kết của đối thủ cạnh tranh từ SEO SpyGlass, giờ là lúc tiếp cận các chủ website một cách trực tiếp. Trước khi bạn làm điều này, hãy chắc chắn rằng bạn có lí do tốt để đề cập với họ về một liên kết, chỉ như vậy nhiều người mới sẵn sàng đồng ý liên kết với bạn. Lí do để thuyết phục họ chủ yếu được xây dựng bằng chất lượng nội dung site của bạn.

 

Điều gì tạo nên nội dung chất lượng?

 

Các chủ website thường sẽ nghĩ tới liên kết với các nội dung:


- Có liên quan tới một khu vực cụ thể (nguồn tài nguyên, sự kiện, học bổng cho các sinh viên hoặc trường đại học trên địa bàn)
- Nội dung có tính hành động (các nhà thiết kế cảnh quan có thể đưa ra một hướng dẫn về trồng cây theo mùa cho khu vực của họ, những công ty phòng chống dịch hại,côn trùng có thể tạo nên một danh sách những thứ cần làm xung quanh ngôi nhà để giảm côn trùng dịch hại…)
- Nội dung cung cấp các coupons hay thông tin giảm giá (giảm giá đặc biệt cho người xem thông tin đó)
- Nội dung chứa thông tin (các hướng dẫn về địa điểm: địa điểm để tham quan, để ăn uống, các sự kiện trong vùng…)
- Các nội dung về các cuộc thi (thi chạy cho những người  hoặc doanh nghiệp trong khu vực và quảng cáo nó tới các blogger hoặc báo chí trong khu vực)


Việc xây dựng nội dung (contents) chất lượng phụ thuộc vào việc bạn muốn liên kết ở đâu trên website của họ, bạn phải mang lại cho họ và mối quan hệ mà bạn có với chủ website. Ví dụ, nếu site mà bạn muốn liên kết có các trang như “viết cho chúng tôi” hay trang “hỗ trợ”, bạn đơn giản chỉ cần theo hướng dẫn của họ mà gửi bài viết của mình và nhận backlink (việc tiếp cận trước để họ biết bạn là ai chẳng gây tổn hại gì)

 

Nói cách khác, nếu bạn có nội dung có lợi cho người đọc của họ và mang ấn tượng tốt hơn với người đọc về họ (cung cấp khuyến mại, quảng cáo các sự kiện sắp diễn ra..) thì nội dung đó sẽ giúp bạn nhận được backlink.

 

Cũng cần nhớ rằng tôi đã có đề cập đây là một quá trình cần nhiều thời gian và nỗ lực. Trước khi hỏi về một liên kết, tiếp cận họ để họ biết bạn là ai trước khi đưa ra yêu cầu của mình. Cảm ơn họ vì những gì họ đã làm, tiếp tục câu chuyện về một cái gì đó mà họ làm mà bạn biết, tiếp cận qua mạng xã hội, bình luận trên blog, đề nghị giúp đỡ họ…

 

Quá nhiều người sử dụng mẫu tiếp cận này và xin xỏ liên kết. Đừng có làm như vậy. Hãy dành ra một vài phút viết một tin nhắn mang tính cá nhân và gửi tới họ. Điều đó tạo nên sự khác biệt lớn. Tin tôi đi..Và đó cũng chính là cái tôi làm.

 

Quay trở lại danh sách liên kết tiềm năng của tôi trong LinkAssistant. Tôi bắt đầu email trực tiếp tới các đối tượng tiềm năng. Chỉ cần di chuyển chuột tới link đó và click gửi email mà thôi.

 

 

Trong module email, tôi cũng có thể theo dõi số lượng email tôi đã gửi và chúng được gửi tới những ai cũng như trạng thái của mỗi liên hệ trong số đó, nhờ vậy mà tôi có thể cập nhật từng cơ hội.

 

Chiến lược #4: tạo ra các nghiên cứu tình huống hoặc đánh giá


Nếu bạn muốn nhận liên kết của một blogger có tiếng trong vùng, hay website, các nhà xuất bản, một chiến lược hiệu quả là tạo một nghiên cứu tình huống, hoặc cuộc khảo sát đánh giá về sản phẩm dịch vụ của họ.

 

Bạn thực hiện việc này như sau: bạn ghé thăm website có tiềm năng liên kết để xem họ có đang bán bất cứ thứ gì không (sản phẩm hoặc dịch vụ). Sau đó bạn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và sử dụng chúng. Ngay khi bạn có kết quả, bạn sẽ đưa ra đánh giá cụ thể.

 

Tại sao việc này có hiệu quả? Đầu tiên, nó có tác động tức thì tới đối tượng bạn muốn có liên kết. Vì người chủ doanh nghiệp thì luôn muốn thấy người dùng sản phẩm của họ với sự thành công. Thứ 2, nó không giống như là bạn đang hỏi để xin một liên kết, mà chỉ là đang muốn gửi lời cảm ơn tới họ vì những sản phẩm của họ. Cách này thường có kết quả là nhận một backlink và được chia sẻ mạng xã hội.

 

Chiến lược #5: Ghé thăm đối tượng liên kết tiềm năng của bạn


SEO địa điểm (seo google map business) luôn có lợi thế là đối tượng bạn muốn liên kết ở ngay tại khu vực đó. Điều này dẫn tới nhiều cơ hội khác nữa. Việc tìm kiếm backlink chất lượng đến từ những mối quan hệ. Càng nhiều mối quan hệ, và mối quan hệ càng tốt thì càng có được nhiều liên kết (và liên kết tốt hơn).

 

Mối quan hệ đưa tới cơ hội sau (hãy sẵn sàng cho điều này vì nó hơi khiến bạn lo lắng chút). Hãy đi ra ngoài và nói chuyện trực tiếp thực sự với họ. Yikes! Tôi biết, mọi thứ chúng ta làm trong những ngày này là làm online và chúng ta thậm chí còn chần chừ để tiếp cận người mới qua email,  giờ hãy đối diện trực tiếp một mình.

 

Gặp gỡ ai đó trực tiếp là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để bắt đầu mối quan hệ và bắt đầu con đường tìm kiếm một backlink.

 

Có một vài ví dụ về những nơi mà bạn có thể ghé thăm/ những người mà bạn có thể trò chuyện:


- Các nhà cung cấp

- Các nhà sản xuất

-Các hiệp hội ngành nghề

- Phòng thương mại

- Cuộc gặp gỡ địa phương (kiểm trả meetup.com cho các cuộc gặp này)

Những doanh nghiệp không cạnh tranh tương tự (ví dụ công ty môi giới bất động sản thường có mối liên kết với những người cho vay, thanh tra nhà đất, kiểm soát côn trùng, thợ sơn, trang trí nội thất, nhiếp ảnh gia…)

Networking events (mạng lưới sự kiện)

- Hội thảo và triển lãm thương mại


Hãy trò chuyện với họ và cho họ thấy bạn đang quan tâm tới hoạt động kinh doanh của họ

 

Chiến lược #6: Hãy luôn gửi bài đăng trên site của họ


Những năm qua, thuật toán của Google đã có nhiều thay đổi lớn. Trước đây rất dễ để xếp hạng một website chỉ bẳng cách sử dụng kĩ thuật spam. Còn ngày nay, Google đã thay đổi thuật toán để đem tới trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

 

Trong nỗ lực để loại bỏ các website spam trong kết quả tìm kiếm của Google, Google đã đánh giá chất lượng thấp đối với một số loại backlink. Tuy nhiên, bài đăng của khách (guest post) vẫn là loại liên kết giữ được giá trị. Như với bất kì nhiều thứ khác, nó hiệu quả nhất khi được thực hiện đúng nhất.

 

Sử dụng danh sách liên kết tiềm năng đã đề cập ở trên, bạn mở rộng chúng hơn bằng cách tìm kiếm những cơ hội gửi bài đăng của khách bằng cách truy vấn thủ công như:

 

- Ngành nghề kinh doanh + “viết cho chúng tôi”
- Ngành nghề kinh doan + “bài đăng của khách”
- Ngành nghề kinh doanh + “hợp tác”
- Địa điểm + “viết cho chúng tôi”
- Địa điểm + “bài đăng của khách”
- Địa điểm + “hợp tác”


Để đẩy nhanh quá trình này, hãy sử dụng LinkAssistant một lần nữa, click vào Look for Prospect. Lần này hãy chọn Guest Posting để tìm kiếm những website liên quan tới nghành nghề kinh doanh của bạn.

 

 

Mỗi website có những yêu cầu riêng thế nên bạn sẽ cần xem qua tiêu chí của họ. Đừng cho rằng không có cơ hội cho việc này nếu bạn không tìm thấy trang nào dành cho việc nêu ý kiến đóng góp trên site. Một lần nữa, hãy liên hệ tới chủ website. Thường thì bạn sẽ có cơ hội giành thắng lợi thôi vì các chủ website luôn muốn tiếp tục cung cấp các nội dung giá trị cho người đọc nhưng lại không có thời gian để viết.

 

Chiến lược #7: Tìm kiếm các danh bạ doanh nghiệp địa phương


Một phần quan trọng của SEO địa điểm là xây dựng các nội dung tham chiếu. Một nội dung tham chiếu để bất cứ khi nào tên công ty, địa chỉ, số điện thoại (có thể được để cập như là NAP) cũng được hiển thị cùng nhau. Cách dễ dàng nhất để làm điều này là sử dụng các danh bạ doanh nghiệp địa phương như Yellow Pages hay Yelp. Đây là những mục chính, sau đó còn có những thông tin cụ thể như địa chỉ, danh mục ngành nghề rất có giá trị nếu bạn cung cấp về thông tin doanh nghiệp của mình.

 

Bạn có thể thực hiện việc này một cách thủ công cũng như tìm kiếm như sau:
 

- Địa điểm “các liên kết được đề xuất”
- Địa điểm “thêm site của bạn”
- Địa điểm “ thêm nghành nghề của bạn”
- Địa điểm * niên giám, thư mục
- Để tiết kiệm thời gian… hẳn là bạn cũng đoán ra tôi đang muốn nhắc tới điều gì: những cơ hội này cũng có thể được tìm thấy bằng việc tìm các danh bạ mới trong LinkAssistant.


Chiến lược #8: Theo dõi những nỗ lực của bạn và đáp lại sự giúp đỡ của những người liên kết với bạn:


Mất nhiều thời gian để xây dựng một mối quan hệ và sau khi có được một liên kết (backlink chất lượng), bạn không nên chấm dứt mối quan hệ đó. Tiếp tục mối quan hệ sẽ giúp bạn có thêm các backlink khác, cũng như thêm các traffic, người theo dõi (visitor), và thậm chí có thể liên kết với những người có ảnh hưởng khác. Quá nhiều thứ để có thể bỏ qua.

 

Khi bạn đã có backlink, bạn nên tiếp tục những thứ mà bạn có thể làm với SEO SpyGlass. Để kiểm tra các link của bạn còn tồn tại hay không và các link chưa chuyển sang nofollow, chọn các link có trong dự án của bạn và click Update backlinks. Chọn Backlink Page Info để cập nhật và chờ đợi trong khi SEO SpyGlass kiểm tra links. Khi quá trình này hoàn tất, chỉ cần xem trong cột Links Back và trạng thái Backlink.

 

Như là một cách tốt để hỗ trợ thêm, hãy bày tỏ lòng biết ơn tới những người đã liên kết tới site của bạn. Thậm chí chỉ cần đơn giản là một email cảm ơn. Nhưng việc này cho thấy bạn biết và cảm ơn vì những nỗ lực của họ, và sẽ khiến họ muốn liên kết với bạn thêm nữa. Nếu bạn muốn đi xa hơn nữa trong mối quan hệ, hãy gửi một bản viết tay đính kèm trong email. Trong khi nó có thể xuất hiện ở đầu trang cho một backlink, thì những nỗ lực nhỏ như vậy có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong xếp hạng của bạn, và nó là dấu hiệu cho thấy khó ai khác có thể giành được lợi thế với bạn, giúp bạn được biết và nhớ đến.

 

 

Kết luận: Link building là một phần quan trọng của SEO địa điểm và nó thường tạo nên sự khác biệt khiến site của bạn vươn lên vị trí top đầu, bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng và cũng như khách hàng thực tế hơn cho hoạt động kinh doanh của bạn. Áp dụng những cách đơn giản hiệu quả sẽ giúp bạn đi xa hơn cũng như thúc đẩy bạn sẵn sàng để thực hiện.

Vchat là gì ? Nếu bạn có website, bạn hãy tích hợp vChat vào website của mình để có thể hỗ trợ khách hàng trực tuyến đang truy cập vào website của bạn tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.Tiện ích của vChat giúp bạn bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng ngay lập tức... Chi tiết